Nhật Bản cam kết nỗ lực đẩy lùi giảm phát

15:50' - 29/09/2015
BNEWS BoJ sẽ nỗ lực để "chiến thắng" giảm phát và thừa nhận rằng cần thêm thời gian để các doanh nghiệp và hộ gia đình thích ứng với những thay đổi về lạm phát.

Trong bài phát biểu ngày 28/9, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết, BoJ sẽ tiếp tục nỗ lực để "chiến thắng" giảm phát và thừa nhận rằng cần thêm thời gian để các doanh nghiệp và hộ gia đình thích ứng với những thay đổi về lạm phát.

Ảhh minh họa: TTXVN

Trong một cuộc họp tại Osaka (Nhật Bản), ông Kuroda kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp cần sử dụng lợi nhuận một cách tích cực hơn như tiếp tục tăng lương trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục nhờ đồng yen xuống giá.

Theo ông Kuroda, thực tế là mức độ tăng lương và đầu tư cố định còn chậm trong khi các doanh nghiệp thu lợi nhuận kỷ lục.

Ông cho rằng giảm phát có thể là nguyên nhân làm chậm đà hồi phục của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Trước tình hình này, BoJ sẽ tiếp tục quyết khắc phục tình trạng giảm phát và phấn đấu đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Tuy vậy, để có thể đạt được mục tiêu trên, chu kỳ tác động tích cực giữa tăng việc làm và tăng lương cùng với lạm phát tăng cần tiếp tục được duy trì.

Còn về diễn biến giá cả hiện nay ở Nhật Bản, ông Kuroda nhận định rằng xu hướng lạm phát được cải thiện ổn định. Và minh chứng là giá tiêu dùng, không tính thực phẩm tươi sống và năng lượng, tăng trong 23 tháng liên tiếp.

Anh Quân (Theo Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục