Nhật Bản cáo buộc nhiều tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải nước này

14:58' - 23/04/2018
BNEWS Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), sáng 23/4, bốn tàu Hải cảnh Trung Quốc đã vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Bốn tàu của Trung Quốc đã bị phát hiện trong vùng biển trên vào thời điểm sau lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương), trong đó một tàu rõ ràng được trang bị các khẩu đại bác. Tuy nhiên, toàn bộ 4 tàu này đã rời khỏi khu vực biển nói trên sau khoảng 1 giờ rưỡi đồng hồ. 

Trước đó, ngày 20/4, JCG cũng thông báo một tàu nghiên cứu của Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Theo người phát ngôn của JCG, tàu của Trung Quốc đã hoạt động trong 2 ngày 19 và 20/4 tại khu vực trên. Phía Nhật Bản đã yêu cầu tàu Trung Quốc ngừng các hoạt động nghiên cứu, nhưng tàu Trung Quốc đã không phản hồi.

Quần đảo nói trên là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400 km về phía Tây. Quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng nhận chủ quyền đối với quần đảo này và gọi là Điếu Ngư.

Trung Quốc thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển gần quần đảo này. Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc nhiều năm qua căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo ở biển Hoa Đông này, đặc biệt sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012.

Mặc dù vậy, hồi đầu tháng 12/2017, hai nước đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về việc thiết lập một cơ chế liên lạc nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không ở khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục