Nhật Bản đạt thặng dư thương mại tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11/2016

19:34' - 19/12/2016
BNEWS Kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh hơn kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 đã giúp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới ghi nhận thặng dư thương mại tháng thứ ba liên tiếp.
Nhật Bản đạt thặng dư thương mại tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11/2016. Ảnh: EPA

Báo cáo ngày 19/12 của Bộ Tài chính Nhật Bản (MOF) cho hay, hoạt động xuất khẩu của nước này trong tháng 11/2016 đã tốt hơn dự kiến nhờ sự suy yếu của đồng yen và sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ của các thị trường bên ngoài.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh hơn kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 đã giúp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới ghi nhận thặng dư thương mại tháng thứ ba liên tiếp.

Cụ thể, báo cáo của MOF chỉ ra rằng, kim ngạch xuất khẩu của “Xứ hoa anh đào” trong tháng 11 năm nay chỉ giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 5.960 tỷ yen.

Đây là tháng thứ 14 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sụt giảm, song còn ít hơn nhiều mức giảm 2% mà các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.

Con số này cũng khả quan hơn nhiều so với mức giảm tương ứng 10,3% trong tháng Mười.

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, tăng 4,4% trong tháng 11 vừa qua, lần tăng đầu tiên trong vòng chín tháng, chủ yếu nhờ hoạt động xuất khẩu phụ tùng ô tô tăng cao.

Trái lại, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nhật Bản sang Mỹ tiếp tục giảm tháng thứ chín liên tiếp (1,8%), xuống 1.210 tỷ yen, còn nhập khẩu từ "đất nước cờ hoa" cũng giảm 5,1%, xuống 630,12 tỷ yen, cũng là tháng suy giảm thứ chín liên tiếp.

Xét về khối lượng, xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 11 năm nay tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2015, sau khi chứng kiến mức giảm 1,4% trong tháng Mười.

Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu tiêu thụ từ bên ngoài đang có xu hướng phục hồi.

Báo cáo trên được xem như một động lực giúp Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thêm niềm tin để nâng dự báo về triển vọng kinh tế Nhật Bản tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 19-20/12 giữa bối cảnh các giới chức nước này đang ngày càng lạc quan vào tình hình thương mại toàn cầu.

Shuji Tonouchi, nhà phân tích thị trường từ Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết, rất có thể đà phục hồi của hoạt động xuất khẩu Nhật Bản sẽ “tiết chế” hơn sau khi mùa mua sắm cuối năm kết thúc, song BoJ vẫn coi báo cáo trên là một tín hiệu “sáng”.

Đồng yen giảm 8,4% giá trị so với đồng USD trong tháng 11 cũng là một nhân tố hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu.

Trong tháng 12 này, đồng nội tệ Nhật Bản tiếp tục suy yếu và hiện vẫn đang dao động quanh mức thấp nhất 10 tháng qua.

Kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản trong tháng 11 vừa qua cũng giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 5.800 nghìn tỷ yen.

Đây là tháng giảm thứ 23 liên tiếp của kim ngạch nhập khẩu Nhật Bản, do giá dầu mỏ trên thế giới xuống thấp, song con số này vẫn ít hơn mức dự báo của giới chuyên gia là giảm 12,6%.

Điều này giúp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới ghi nhận mức thặng dư thương mại 152,51 tỷ yen (1,3 tỷ USD) trong tháng 11/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục