Nhật Bản: Fukushima hồi sinh sau thảm họa động đất - sóng thần

05:30' - 11/03/2018
BNEWS Cách đây 7 năm, thảm họa động đất kèm sóng thần tại Nhật Bản đã gây thiệt hại nặng nề về người và của.
Fukushima hồi sinh sau thảm họa động đất - sóng thần. Ảnh: TTXVN

 Với riêng tỉnh Fukushima, thảm họa này còn gây ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, khiến nhiều người dân buộc phải rời khỏi vùng đất mà họ đã gắn bó cả đời mình vì lý do an toàn.

Bảy năm trôi qua, Fukushima đang nỗ lực để người dân trở về xây dựng quê hương. Những ngôi nhà, công viên, cửa hàng đang dần dần mọc lên để chào đón mọi người đến với vùng đất này. Với những nỗ lực không mệt mỏi suốt những năm qua của những người dân nơi đây, hình ảnh một Fukushima hoang vắng đang nhường chỗ cho một Fukushima mới đang hồi sinh một cách mạnh mẽ.

Đến Fukushima những ngày này, phóng viên TTXVN tại Nhật Bản ghi nhận ở những địa phương duyên hải như thị trấn Namie, thị trấn Okuma… , vẫn còn dấu vết gợi lại những giây phút kinh hoàng mà sóng thần và sự cố điện hạt nhân gây ra cách đây 7 năm.

Thế nhưng càng vào gần trung tâm, những hình ảnh đó đang ngày càng ít đi, nhường chỗ cho các nông trường, công trường xây dựng, các ngôi nhà mới. Người dân Fukushima sau một thời gian dài lánh nạn thảm họa sóng thần và hạt nhân, đang trở lại để xây dựng quê hương.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 nằm ở phía Đông thị trấn Okuma. Sau thảm họa, toàn bộ 11.000 dân cư trong thị trấn phải sơ tán. Song song với tiến trình khử nhiễm xạ đang được tiến hành ở khu vực lân cận nhà máy thuộc phía Đông thị trấn, khu vực phía Nam, thị trấn đang triển khai các chương trình tái thiết, trong đó có việc xây dựng một trung tâm dân cư, hành chính tại quận Okawara để đón những người sơ tán trở về.

Ông Shuyo Shiga, chủ nhiệm Dự án Phục hồi vùng Okarawa cho biết sau khi tình hình ổn định, người dân trong vùng đã trở về để cùng xây dựng lại quê hương. Hiện tại, chính quyền địa phương và người dân đang triển khai kế hoạch tái thiết khu vực gồm xây dựng một khu phố nhỏ, trong đó có trụ sở làm việc, nhà ở, khu vực buôn bán, công viên…

Thị trấn Namie, nơi có vị trí cách xa nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hơn so với thị trấn Okuma. Trước thời điểm xảy ra thảm họa, dân số thị trấn xấp xỉ 21.000 người. Đến nay, hầu hết các khu vực của thị trấn đã được dỡ bỏ lệnh sơ tán. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 500 người trở lại Namie. Chính vì vậy, các chương trình tái thiết cũng đang được xúc tiến mạnh mẽ để khuyến khích người dân trở về.

Machi Nami Marche, một khu phố buôn bán tạm thời, đã được khai trương tại thị trấn Namie vào tháng 10/2016. Khu phố này có 10 cửa hàng gồm các nhà hàng ăn uống và các cửa hiệu bán đồ dùng cần thiết, nằm trong khuôn viên trung tâm hành chính của thị trấn.

Tạo công ăn việc làm cũng là một trong những chủ trương quan trọng trong chương trình tái thiết của Fukushima. Các công ty, nhà hàng đang được mở ra tại đây để thu hút nguồn nhân lực trẻ đến với vùng thiên tai.

Fukushima, với lợi thế về giao thông, cách thủ đô Tokyo chưa đầy hai tiếng đi tàu cao tốc Shinkansen, vốn là một địa phương sầm uất. Thảm họa ập đến biến Fukushima trở thành một trong những địa phương có dân số ít nhất Nhật Bản. Đến nay, sau 7 năm nỗ lực của người dân và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, Fukushima đang từng bước hồi sinh với hy vọng sớm lấy lại vẻ đẹp vốn có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục