Nhật Bản hỗ trợ các nước đang phát triển 10 tỷ USD

16:16' - 26/11/2015
BNEWS Nhật Bản sẽ dành 1.300 tỷ yen (10,6 tỷ USD) mỗi năm từ nay đến năm 2020 để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Biến đổi khí hậu chất thêm gánh nặng cho các nước đang phát triển. Ảnh: Reuters

Con số trên tăng so với mức hiện tại trung bình 1.000 tỷ yen/năm, và Thủ tướng Abe sẽ công bố mức viện trợ trên tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu dự kiến diễn ra tại Paris (Pháp) ngày 30/11.

Viện trợ của Nhật Bản là một phần trong cam kết của các nước công nghiệp hóa dành 100 tỷ USD mỗi năm đến năm 2020, huy động từ các nguồn lực của chính phủ và tư nhân, để giúp các nước đang phát triển hạn chế phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ứng phó với tình trạng lũ lụt, nắng hạn và nước biển dâng lên.

Theo các quan chức nước này, với khoản viện trợ trên, Nhật Bản sẽ đóng góp hơn nữa vào sự phát triển như xây dựng nhà máy địa nhiệt, các hệ thống đường sắt, cũng như cơ sở hạ tầng nhằm giảm nguy cơ thảm hoạ tại các nước đang phát triển.

Chính phủ Nhật Bản cũng quyết định đóng góp 1,5 tỷ USD vào Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc để giúp các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong một thông tin khác, số liệu của Chính phủ Nhật Bản được công bố cùng ngày cho thấy lượng khí thải nhà kính trong tài khoá 2014 (kết thúc tháng 3/2015) của nước này đã giảm 3% so với năm trước xuống 1,37 tỷ tấn, mức giảm đầu tiên trong 5 năm qua.

Với việc các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản ngừng hoạt động từ năm ngoái đến tháng 3/2015 sau thảm hoạ động đất sóng thần năm 2011, số liệu trên cho thấy Nhật Bản có thể cắt giảm lượng khí thải mà không cần đến năng lượng hạt nhân.

Bộ Môi trường Nhật Bản cho rằng sự sụt giảm lượng khí thải kể trên là nhờ tiến bộ đạt được trong các biện pháp tiết kiệm năng lượng và việc tăng cường sử dụng năng lượng tái chế.
Mai Ly (Theo Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục