Nhật Bản kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế

08:00' - 14/11/2017
BNEWS Ngày 13/11, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norio Maruyama cho biết nước này đã kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.
Nhật Bản kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31, ông Maruyama nêu rõ: “Quan điểm của chúng tôi là việc đối thoại cần dựa trên luật pháp quốc tế. Sự đối thoại này cần phải có các điều kiện tiên quyết, chẳng hạn như giải trừ quân bị, điều được coi là một dấu hiệu của sự kiềm chế.

Nhật Bản luôn kiên định ủng hộ nguyên tắc luật pháp tại các vùng biển. Chúng tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên trong vấn đề Biển Đông thực hiện những giải pháp hòa bình trong cuộc tranh chấp này phù hợp luật pháp quốc tế”. Ngoài ra, quan chức này cũng nêu rõ Tokyo hoan nghênh tiến triển đạt được giữa Trung Quốc và các nước ASEAN về Biển Đông.

Bình luận về vấn đề quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, ông Maruyama đã khẳng định tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản ở quần đảo này, và nói rằng “chúng tôi không có bất cứ vấn đề lãnh thổ nào với Trung Quốc”.

Liên quan vấn đề Biển Đông, ngày 13/11, Nhà Trắng đã công bố tuyên bố chung giữa Mỹ và Philippines sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, trong đó nêu rõ, hai bên nhấn mạnh lại cam kết duy trì các nguyên tắc, trong đó có tự do hàng hải, hài không ở Biển Đông và sự tự kiềm chế.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp quốc quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Hai bên cũng nhắc lại sự cần thiết phải tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây dựng lòng tin nhằm gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau và tránh các hành động làm leo thang căng thẳng, trong đó có quân sự hóa.

Cùng ngày 13/11, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque cho biết các nước ASEAN mong muốn đi đến một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên Biển Đông. Phát biểu tại một buổi họp báo nhân dịp diễn ra Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN tại Philippines, ông Roque nhấn mạnh: "Vấn đề Biển Đông đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN.

Cụ thể, các nước ASEAN đã nhấn mạnh rằng họ mong muốn giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông. Họ mong muốn một bộ quy tắc ứng xử sẽ được ký kết vào thời điểm sớm nhất"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục