Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc

10:21' - 24/11/2017
BNEWS Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán các công dân khỏi Hàn Quốc trong trường hợp căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ dẫn tới xung đột quân sự.

Kế hoạch này sẽ được Hội đồng An ninh quốc gia xem xét trước khi được thông qua. 

Hãng Kyodo ngày 23/11 dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết theo kế hoạch đầu tiên được tất cả các bộ và cơ quan liên quan chia sẻ, các công dân Nhật Bản sẽ được sơ tán chủ yếu bằng máy bay dân sự hoặc tàu, trong khi vai trò của của mỗi bộ sẽ được nêu rõ. 

Cụ thể, trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch sơ tán, Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ hối thúc công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Hàn Quốc trên máy bay dân sự hoặc vận tải.

Chính phủ sẽ hối thúc những người còn lại di chuyển đến thành phố Busan, nơi họ sẽ lên các con tàu siêu tốc đến đảo Tsushima ở quận Nagasaki của Nhật Bản và sau đó sẽ được các trực thăng của Lực lượng Tự vệ Nhật Bản đưa vào một trong những hòn đảo chính.

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa tính đến sự hỗ trợ của quân đội Mỹ nhằm sơ tán khoảng 38.000 công dân Nhật Bản đang ở Hàn Quốc, cùng với các du khách, chủ yếu đang ở trong và xung quanh Seoul, nơi nằm gần đường ranh giới quân sự chia cắt Hàn Quốc và Triều Tiên.

Tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng khi giới lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không ngừng có "lời qua tiếng lại".

Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết đang lên kế hoạch sơ tán gần 60.000 công dân nước này đang sinh sống lâu dài hoặc cư trú tạm thời tại Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên liên tục tăng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục