Nhật Bản mạnh tay với nạn gian lận mức tiêu hao nhiên liệu

19:48' - 16/09/2016
BNEWS Ngày 16/9, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã quyết định áp dụng nhiều hình thức xử phạt mới đối với các nhà sản xuất ôtô gian lận mức tiêu hao nhiên liệu.
Hãng Mitsubishi tạm thời đã tự nguyện dừng sản xuất và kinh doanh một số dòng xe. Ảnh: EPA

Ngày 16/9, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã quyết định áp dụng nhiều hình thức xử phạt mới đối với các nhà sản xuất ôtô gian lận mức tiêu hao nhiên liệu, trong đó có cả đình chỉ sản xuất, sau khi có thông tin tiết lộ hãng sản xuất Mitsubishi và Suzuki làm giả các số liệu này.

Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Keiichi Ishii thông báo các biện pháp mới cũng bao gồm cả việc thanh tra bất ngờ và mức xử phạt 300.000 yen (tương đương 2.940 USD) mỗi vụ.

Các biện pháp mạnh tay trên được đưa ra sau khi hãng sản xuất ôtô Mitsubishi bị phát hiện đã làm sai lệch số liệu nhằm chứng tỏ xe do hãng sản xuất có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn.

Ngay cả sau khi bị phát hiện làm giả số liệu và được chỉ thị tiến hành các cuộc thử nghiệm mới, Mitsubishi lại tiếp tục làm sai lệch quy trình thử nghiệm lại sau đó, hòng đem lại kết quả có lợi.

Bộ trên cho biết đã ra cảnh cáo đối với Mitsubishi, song không đủ quyền lực để tước bỏ giấy phép kinh doanh và sản xuất hoặc áp dụng hình thức xử phạt.

Hãng Mitsubishi tạm thời đã tự nguyện dừng sản xuất và kinh doanh một số dòng xe.

Hãng Mitsubishi thừa nhận tất cả dòng xe mà hãng tung ra thị trường trong 10 năm qua đều liên quan vụ bê bối nhiên liệu nói trên.

Công ty này đã sử dụng số liệu sai khác ở 8 trong 9 mẫu xe trong lần thử nghiệm lại.

Trong khi đó, hãng Suzuki làm giả số liệu về mức tiết kiệm nhiên liệu trên 26 mẫu xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục