THẾ GIỚI

Nhật Bản phá bỏ một lò phản ứng hạt nhân cũ do chi phí nâng cấp tốn kém

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 25/3, Công ty Điện lực Shikoku thông báo sẽ phá bỏ một lò phản ứng hạt nhân cũ do chi phí nâng cấp lò này quá tốn kém.

Cửa lò phản ứng số 3 (trái) và số 4 tại nhà máy hạt nhân Takahama. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Đây sẽ là lò phản ứng thứ 6 bị phá bỏ do các tiêu chuẩn an toàn mới được đề ra sau thảm hoạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011.

Công ty Điện lực Shikoku dự định tái khởi động lò phản ứng số 1 có 39 năm hoạt động tại tổ hợp hạt nhân Ikata ở Ehime, miền Tây Nhật Bản.

Tuy nhiên, công ty thông báo sẽ phá dỡ lò này thay vì đưa vào sử dụng sau khi tính toán khoảng thời gian lò có thể hoạt động, cũng như chi phí nâng cấp lò để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới về hạt nhân. Theo ước tính, chi phí nâng cấp lò này có thể lên tới 200 tỷ yen (khoảng 1,8 tỷ USD).

Nhật Bản đang nỗ lực để tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân bị đóng cửa do những lo ngại về an toàn hạt nhân kể từ thảm họa hạt nhân Fukushima sau trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011.

Theo các quy định mới về an toàn, lò phải được xây dựng với kết cấu để chống chọi được với những cơn sóng khổng lồ và động đất. Điều này đồng nghĩa với chi phí hàng tỉ USD để nâng cấp các lò phản ứng cũ.

Hiện tại Nhật Bản chỉ có 2 lò phản ứng được tái khởi động sau khi đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn mới về hạt nhân. Các công ty điện lực đã thông báo kế hoạch phá bỏ ít nhất 5 lò phản ứng cũ khác.

Thủ tướng Shinzo Abe và các công ty điện lực đang thúc đẩy trở lại việc sản xuất điện hạt nhân bởi thảm hoạ Fukushima buộc nước này phải dùng nhiên liệu hoá thạch tốn kém nhằm bù đắp cho tình trạng thiếu năng lượng do việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân gây ra./. 

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.