Nhật Bản sẽ lập trung tâm đào tạo nhân lực tại Việt Nam

11:35' - 05/10/2015
BNEWS Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo kế hoạch lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tại 22 nước đang phát triển trong tài khóa 2016 trong đó có Việt Nam.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Yasuhisa Shiozaki. Ảnh: Tri Phương/TTXVN

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ lập trung tâm nói trên tại 10 nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Campuchia và Kazakhstan; 10 nước châu Phi trong đó có Ethiopi, Mozambique và Morocco; khu vực Mỹ Latinh có Mexico và Paraguay.

Mục tiêu của kế hoạch này là đào tạo các kỹ năng kinh doanh, làm việc của Nhật Bản cho các nhân viên nước ngoài.

Chính phủ Nhật cho biết, việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực nhằm trợ giúp các công ty Nhật Bản có kế hoạch làm ăn ở nước ngoài. Kinh phí cho việc lập các trung tâm này là nguồn vốn ODA tại những quốc gia mà Nhật Bản đánh giá là các thị trường tiềm năng.

Trung tâm sẽ đào tạo các nhà quản lý tại các doanh nghiệp chế tạo những kỹ năng quản lý Nhật Bản như hệ thống quản lý kaizen - một công cụ được áp dụng trong quản lý nhằm thúc đẩy hoạt động cải tiến liên tục trong môi trường làm việc.

Những đối tượng là kỹ sư cũng sẽ được tham gia các khoá đào tạo cấp tốc nhằm nhanh chóng đạt được các kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức kỹ thuật cần thiết đang được dạy tại các trường cao đẳng kỹ thuật hệ đào tạo 5 năm.

Nước ngoài rất quan tâm đến hệ thống quản lý kaizen và mô hình giáo dục chuyên nghiệp tại các trường cao đẳng kỹ thuật của Nhật Bản vì họ cho rằng đó chính là những yếu tố giúp cho kinh tế Nhật Bản phát triển thần kỳ.

Việc lập những trung tâm nói trên được đánh giá là sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài vì họ có thể nhanh chóng tiếp cận được nguồn nhân lực đủ năng lực.

Động thái này của Nhật Bản được thông báo trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh sự hiện diện trong các hoạt động đầu tư tại châu Á và châu Phi.

Tuy nhiên, nhằm tạo sự khác biệt với Trung Quốc, vốn được cho là chỉ sử dụng nguồn nhân lực Trung Quốc, Nhật Bản tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại các nước kể trên./.

Nguyễn Tuyến (P/v TTXVN tại Tokyo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục