Nhật Bản tái khởi động nhà máy hạt nhân thứ hai

18:39' - 29/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, Nhật Bản đã khởi động lại một nhà máy hạt nhân tại tỉnh Fukui, miền Tây nước này.
Ngày 29/1, Nhật Bản đã khởi động lại một nhà máy hạt nhân tại tỉnh Fukui, miền Tây nước này. Ảnh: japantimes.co.jp

Đây là nhà máy thứ hai của Nhật Bản tái khởi động theo quy định mới về an toàn sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 năm 2011.

Công ty điện lực Kansai (KEPCO) cho biết đã nối lại hoạt động của lò phản ứng hạt nhân số 3 tại nhà máy Takahama gần một năm sau khi nhận được phê duyệt từ cơ quan chức năng.

Lò phản ứng này được cho là sẽ đạt công suất tới hạn trong nửa ngày và sẽ bắt đầu phát điện trong 4 ngày tới. Dự kiến, KEPCO sẽ nối lại hoạt động của lò phản ứng số 4 vào cuối tháng 2 tới.

Đây là lò phản ứng hạt nhân thứ ba vận hành theo các quy định sau thảm họa hạt nhân Fukushima. Trước đó, hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Sendai của Công ty điện lực Kyushu tại tỉnh Kagoshima đã tái khởi động lần lượt vào tháng 8 và 10 năm ngoái.

Trận động đất và sóng thần ngày 11/3/2011 đã gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo theo việc tất cả các lò phản ứng thương mại ở Nhật Bản ngừng hoạt động từ tháng 9/2013.

Xác định năng lượng hạt nhân là nguồn điện năng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn bất chấp sự cố nêu trên, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy tái khởi động 48 lò phản ứng đã tạm dừng hoạt động để kiểm tra an toàn.

Tokyo dự kiến sẽ nâng tỷ trọng năng lượng hạt nhân trong gói điện năng tổng thể lên ít nhất 20% trong năm 2030./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục