Nhật Bản tăng nhập khẩu dầu mỏ của Mỹ​

16:35' - 30/06/2018
BNEWS Theo kế hoạch, gần 4 triệu thùng dầu thô của Mỹ sẽ cập bến Nhật Bản, nước nhập khẩu dầu lớn thứ tư thế giới, trong giai đoạn từ tháng Sáu đến tháng Chín tới.

Các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản đang đẩy mạnh mua vào dầu thô của Mỹ vì giá dầu này đang rẻ hơn so với giá dầu từ Trung Đông- vốn là nguồn cung dầu thường xuyên của họ- đồng thời cũng đang đánh giá mức độ nặng của dầu đá phiến Mỹ nhằm thay thế nguồn cung thiếu hụt từ Iran.

Việc các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản như JXTG- nhà lọc dầu lớn nhất Nhật Bản- có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hài lòng bởi ông đang nỗ lực giảm thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ, vốn đang ở mức 63 tỷ USD trong năm 2017.

Các nguồn tin liên quan và Thomson Reuters Eikon cho hay, theo kế hoạch, gần 4 triệu thùng dầu thô của Mỹ sẽ cập bến Nhật Bản, nước nhập khẩu dầu lớn thứ tư thế giới, trong giai đoạn từ tháng Sáu đến tháng Chín tới. Trong khi đó, thống kê mới nhất từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy, nước này sẽ bổ sung khoảng 2,4 triệu thùng dầu nhập khẩu, trị giá 16,81 tỷ yen (153 triệu USD) trong năm tính đến tháng 5/2019.

Dù vậy, lượng dầu nhập khẩu từ Mỹ vẫn còn quá khiêm tốn so với tổng lượng dầu nhập khẩu lên tới 3,2 triệu thùng/ngày của Nhật Bản trong năm 2017. Các nhà máy lọc dầu Nhật Bản có xu hướng mua vào nhiều dầu Mỹ hơn khi giá dầu này giảm do nhu cầu tại Mỹ thấp hơn, xuất phát từ việc các nhà máy lọc dầu của Mỹ tạm dừng hoạt động để bảo trì.

Năm ngoái, tổng lượng dầu nhập khẩu từ Mỹ của Nhật Bản đạt 10,3 triệu thùng, mức cao nhất trong 18 năm qua. Tuy nhiên, hoạt động này đã chậm lại đáng kể trong năm tháng đầu năm nay, do giá dầu giao ngay của Mỹ tăng cao hơn giá dầu Trung Đông giao dịch tại Dubai.

Trong khi đó, việc tìm nguồn cung thay thế cho dầu từ Iran cũng là nhân tố thúc đẩy Nhật Bản nhập khẩu nhiều dầu Mỹ hơn. Hồi đầu tháng Năm vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện ( JCPOA), đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương chống Iran.

Các nước châu Âu tham gia ký kết JCPOA đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận lịch sử này, coi đây là một biện pháp cốt yếu nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, Mỹ yêu cầu tất cả các nước trên thế giới ngừng mua dầu của Iran chậm nhất là từ ngày 4/11/2018, nếu không muốn bị trừng phạt. Nhiều khách hàng lớn của Iran, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc, đã bày tỏ rằng họ sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô Iran nếu không nhận được sự miễn trừ cấm vận của Washington.

>>>Nhân tố Iran tạo lực đẩy mạnh mẽ cho giá dầu thế giới tuần qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục