Nhật Bản tăng ODA lần đầu tiên trong 17 năm

17:38' - 24/12/2015
BNEWS Chính phủ Nhật Bản ngày 24/12 quyết định tăng vốn ODA lần đầu tiên trong 17 năm qua lên 551,9 tỷ yen (4,6 tỷ USD) tài khóa 2016,

Theo đó, viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản sẽ tăng khoảng 1,8% so với ngân sách ban đầu của Nhật Bản trong năm tài chính hiện nay, chủ yếu do động thái thúc đẩy viện trợ song phương và hợp tác kỹ thuật dành cho các nước đang phát triển.

Nhật Bản tăng ODA lần đầu tiên trong 17 năm. Ảnh: gmanetwork.com

Tăng cường chi cho ODA cũng là một phần trong nỗ lực thúc đẩy điều mà chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe gọi là “ngoại giao có tầm nhìn rộng trong bản đồ thế giới”, khi Nhật Bản sẽ là nước chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G7 và là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm tới.

Một phần lớn ngân sách của Bộ Ngoại giao sẽ được dành cho ODA, với tổng số tiền lên tới 434,2 tỷ yen (tăng 2,4% và là năm tăng thứ sáu liên tiếp), chủ yếu được sử dụng cho mục đích giữ gìn hòa bình và chống khủng bố ở Trung Đông và châu Phi.

Ngân sách của Bộ này chi cho ODA cũng bao gồm tăng cường xây dựng năng lực hàng hải trong một số khu vực như biển Nam Hoa (Biển Đồng) và thúc đẩy "xuất khẩu cơ sở hạ tầng" từ Nhật Bản.

Đối với việc phân bổ tổng thể cho Bộ này, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ cấp cho Bộ Ngoại giao 700 tỷ yen (tăng 2,1%) và số tiền 14 tỷ yen sẽ được cấp thêm để chi dùng cho việc bảo đảm hậu cần và các chi phí khác liên quan đến hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5/2016 tại miền Trung Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục