Nhật Bản tăng trưởng âm 1,6% trong quý IV/2015

20:38' - 30/01/2016
BNEWS Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm do chi tiêu cá nhân – lĩnh vực chiếm tới 60% GDP của nước này – giảm do mùa Đông ấm bất thường và nhiều công ty vẫn thận trọng khi đầu tư.
Thủ tướng Abe khẳng định quyết tâm đổi thay Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo dẫn kết quả dự báo trung bình của 10 tổ chức tư vấn tư nhân công bố ngày 29/1 cho thấy kinh tế Nhật Bản giảm 1,6% trong quý từ tháng 10-12/2015, đánh dầu lần đầu tiên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm trong hai quý. 

Dự báo trên dựa vào các số liệu thống kê, trong đó có dữ liệu về chi tiêu hộ gia đình do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố cùng ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm do chi tiêu cá nhân – lĩnh vực chiếm tới 60% GDP của Nhật Bản – giảm sút do mùa Đông ấm bất thường và nhiều công ty vẫn thận trọng khi đầu tư. 

Viện nghiên cứu Dai-ichi Life dự báo kinh tế Nhật Bản giảm 2,8% trong quý trên, mức dự báo tồi tệ nhất trong 10 tổ chức, căn cứ vào tình trạng tăng lương chậm, người tiêu dùng dường như “thắt chặt hầu bao”, dẫn đến chi tiêu cá nhân yếu kém.

Theo Viện nghiên cứu Norinchukin, triển vọng kinh tế Nhật Bản nhiều khả năng sẽ tiếp tục bất ổn trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc, và GDP của Nhật Bản dự kiến giảm 1,2%. Trong khi đó, Công ty chứng khoán SMBC Nikko đưa ra mức dự báo lạc quan nhất trong 10 tổ chức (0,5%), đồng thời dự đoán chi tiêu vốn tăng nhẹ. 

Ngày 15/2 tới, Văn phòng nội các Nhật Bản sẽ chính thức thông báo số liệu GDP trong quý từ tháng 10-12/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục