Nhật Bản tham gia xây dựng đặc khu kinh tế ở Myanmar

16:24' - 15/12/2015
BNEWS Đại diện Chính phủ Nhật Bản đã lần đầu tiên tham dự cuộc họp Ủy ban cấp cao chung Thái Lan - Myanmar (JHC) về Đặc khu kinh tế Dawei thuộc tỉnh Tanintharyi, miền Nam Myanmar.
Nhật Bản lần đầu tiên tham dự cuộc họp JHC về Đặc khu Kinh tế Dawei. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 14/12, đại diện Chính phủ Nhật Bản đã lần đầu tiên tham dự cuộc họp Ủy ban cấp cao chung Thái Lan - Myanmar (JHC) về Đặc khu kinh tế Dawei, qua đó thể hiện quyết tâm của Nhật Bản cùng tham gia đầu tư vào dự án xây dựng một đặc khu kinh tế tại khu vực Dawei thuộc tỉnh Tanintharyi, miền Nam Myanmar.
Tại cuộc họp JHC thứ 5 này, 3 nước đã ký một thỏa thuận về Cơ chế cho vay đặc biệt (SPV) để quản lý và đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết lập một khu công nghiệp. Các bên cũng đồng ý đồng baht (bạt) Thái Lan và đồng Kyat (ki-át) Myanmar sẽ được sử dụng trong Đặc khu kinh tế Dawei để tạo thuận lợi cho đầu tư và thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn. 
Phát biểu sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak bày tỏ tin tưởng dự án Đặc khu kinh tế Dawei sẽ trở thành hiện thực sau khi Nhật Bản quyết định tham gia. Ông Somkid cho biết trị giá ban đầu của dự án, khoảng 400 tỷ bath (hơn 11 tỷ USD), sẽ được đánh giá lại. 
Kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế trong 75 năm này dự kiến sẽ được thực hiện theo 5 giai đoạn khác nhau, trên tổng diện tích 18.164 ha. Dự kiến giai đoạn một của dự án này sẽ được thực hiện trong vòng 8 năm, hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực may mặc, đồ da, thực phẩm, cao su và nông sản. Ngoài việc mang lại vốn đầu tư nước ngoài và công nghệ mới cho Myanmar, dự kiến đến năm 2025, dự án này có thể tạo 300.000 việc làm cho người dân địa phương. 
Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án - dự kiến sẽ kéo dài 5-10 năm - chú trọng xây dựng các nhà máy sản xuất thép, phân bón, lọc dầu và chế tạo ô tô; các nhà máy sản xuất nhựa và hóa chất. Trong khi giai đoạn 4 và 5 của dự án sẽ có sự hiện diện của các công ty thương mại và tiếp thị. 
Ngoài ra, kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế Dawei cũng bao gồm các dự án phát triển cơ sở hạ tầng như xây dựng cảng biển nước sâu, một tuyến đường cao tốc Myanmar - Thái Lan, các nhà máy điện, xây đập ngăn nước và nhà chung cư. Khu vực Dawei nằm trong Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng. 
Tháng 11/2010, Myanmar và Thái Lan đã ký sơ bộ thỏa thuận khung về việc xây dựng một cảng nước sâu và một khu công nghiệp, lập tuyến đường bộ và đường sắt nối Tanintharyi với Thái Lan. Tới tháng 11/2012, nhân chuyến thăm đầu tiên của Phó Tổng thống Myanmar U Nyan Tun (Ni-an Tun) tới Bangkok, hai nước đã thành lập ủy ban chung nhằm giám sát việc thực hiện dự án phát triển đặc khu kinh tế Dawei và các công trình liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục