Nhật Bản: Thâm hụt thương mại thu hẹp trong tháng 7

15:39' - 20/08/2015
BNEWS Mặc dù Bộ Tài chính Nhật Bản thông báo rằng cán cân thương mại thâm hụt tháng thứ tư liên tiếp, song mức thâm hụt đã giảm 72,3% so với một năm trước đó, xuống 268,1 tỷ yên (2,2 tỷ USD).

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố báo cáo cho hay hoạt động xuất khẩu của nước này đã tăng trưởng chậm lại trong tháng 7/2015, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của Trung Quốc suy yếu. Thông tin này làm gia tăng quan ngại về triển vọng phục hồi mong manh của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Báo cáo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2015, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giảm 0,4% so với quý trước đó.

Điều này khiến nhiều người dự đoán rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ mở rộng thêm quy mô của chương trình kích thích kinh tế, khi mà các chính sách chấn hưng kinh tế mang tên “Abenomics” của Thủ tướng Abe vẫn chưa phát huy tác dụng.

Cụ thể, tổng giá trị xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng Bảy vừa qua tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.663,8 tỷ yên, chủ yếu nhờ hoạt động xuất khẩu ô tô và đồng yên hạ giá. Tuy nhiên, theo công ty chứng khoán SMBC Nikko Nhật Bản, tăng trưởng kinh tế nước này bất ngờ giảm trong quý II sau khi tăng trưởng đáng ngạc nhiên trong quý I phần nào là do nhu cầu đáng thất vọng đối với hàng hóa Nhật Bản tại các thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu khác.

Đáng chú ý, khối lượng xuất khẩu hàng hóa Nhật Bản sang Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất châu Á và là đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản - trong tháng Bảy đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mức giảm đối với các thị trường còn lại thuộc châu Á là 0,4%. Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng nội địa của Nhật Bản giảm còn do tiền lương tăng chậm và thời tiết xấu khiến người dân không ra ngoài mua sắm.

Mặc dù Bộ Tài chính Nhật Bản thông báo rằng cán cân thương mại thâm hụt tháng thứ tư liên tiếp, song mức thâm hụt đã giảm 72,3% so với một năm trước đó, xuống 268,1 tỷ yên (2,2 tỷ USD). Giá trị xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng Bảy vừa qua đánh dấu tháng tăng thứ 11 liên tiếp lên 6.663,8 tỷ yên, trong khi giá trị nhập khẩu của nước này lại giảm tháng thứ bảy liên tiếp, xuống 6.931,8 tỷ yên, chủ yếu do giá dầu thế giới đi xuống.

Các số liệu trên củng cố quan điểm cho rằng phục hồi kinh tế của Nhật Bản vẫn yếu sau khi thuế tiêu dùng tăng từ 5% lên 8% từ tháng Tư năm ngoái, đồng thời làm dấy lên quan ngại mới về "Abenomics", với các giải pháp như nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ và tái cấu trúc nền kinh tế, nhằm đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Chính sách Tài chính và Kinh tế Nhật Bản, ông Akira Amari, khẳng định kinh tế giảm sút trong quý II chủ yếu do "các yếu tố tạm thời" và nền kinh tế Nhật Bản dự kiến tăng trở lại trong quý III.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục