Nhật Bản: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng cao kỷ lục

10:49' - 10/10/2017
BNEWS Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản đã tăng cao kỷ lục và ghi dấu tháng thặng dư thứ 38 liên tiếp.

Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố thống kê sơ bộ cho thấy, thặng dư tài khoản vãng lai của nước này trong tháng Tám vừa qua đã tăng lên mức cao kỷ lục 2.380 tỷ yen (21 tỷ USD), ghi dấu tháng thặng dư thứ 38 liên tiếp, trong bối cảnh thu nhập từ đầu tư nước ngoài tăng và thặng dư thương mại lớn hơn.
Cũng trong tháng 8/2017, thương mại hàng hóa - một trong những thành phần chủ chốt của tài khoản vãng lai -
đạt thặng dư 318,7 tỷ yen, tăng 46,2%. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng Tám tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước lên 6.170 tỷ yen, trong khi giá trị nhập khẩu tăng 15,1% lên 5.850 tỷ yen.
Theo giới phân tích, xuất khẩu ô tô, phụ tùng ô tô và các linh kiện điện tử tăng mạnh là nhân tố giúp Nhật Bản đạt thặng dư thương mại, dù cho mức thặng dư bị hạn chế bởi nhập khẩu năng lượng gia tăng. Sáu năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima, Nhật Bản vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu.
Trong tháng 8/2017, thu nhập từ đầu tư nước ngoài của Nhật Bản đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, lên 2.240 tỷ yen.
Giới quan sát nhận định triển vọng của kinh tế Nhật Bản đang cải thiện, nhờ xuất khẩu tăng mạnh. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư cho Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020 cũng hỗ trợ nền kinh tế nước này. Sau khi lên nắm quyền năm 2012, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã đưa ra kế hoạch Abenomics để thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Với sự kết hợp giữa chương trình cải cách, tăng chi tiêu chính phủ và nới lỏng tiền tệ, kế hoạch kinh tế của ông Abe đã hỗ trợ đà tăng cho thị trường chứng khoán và lợi nhuận của doanh nghiệp, song vẫn chưa giúp nước này đạt được mục tiêu về lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục