Nhật Bản thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ

12:18' - 10/12/2015
BNEWS Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập quỹ trị giá 1.500 tỷ yen (12,3 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này đầu tư và tham gia các dự án khổng lồ tại Ấn Độ.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ. Ảnh: Kyodo

Quyết định trên sẽ được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố trong chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 11/12.

Theo nhật báo Nikkei, quỹ trị giá 1.500 tỷ yen này không bao gồm khoảng 1.000 tỷ vốn vay bằng đồng yen mà Chính phủ Nhật sẽ cho Ấn Độ vay để thực hiện dự án đường sắt cao tốc dài hơn 500 km nối Mumbai và Ahmadabad.

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản (NEXI) sẽ là hai cơ quan chủ lực hỗ trợ vốn và bảo hiểm rủi ro các các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Ấn Độ.

Một trong những dự án được Chính phủ Nhật Bản tính tới khi thành lập quỹ này là dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện tại khu vực Đông Nam Ấn Độ. Nhật Bản có thế mạnh về công nghệ nhiệt điện, có ưu thế để tham gia dự án này, song do số vốn của dự án quá lớn, lên đến 500 tỷ yen và quá trình thực hiện kéo dài nên các doanh nghiệp lo ngại sẽ gặp những rủi ro.

Bằng việc thành lập quỹ hỗ trợ, JBIC sẽ đóng vai trò chủ chốt, liên kết với các ngân hàng lớn của Nhật Bản để cấp vốn cho doanh nghiệp tham gia dự án, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia cạnh tranh thầu.

Các doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu sang Ấn Độ, đặc biệt là các doanh nghiệp chế tạo, cũng sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm thiệt hại. Phía Nhật Bản cũng sẽ làm việc với Chính phủ Ấn Độ để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng cơ sở lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh tại Ấn Độ.

Ấn Độ có dân số lớn thứ hai thế giới, là thị trường rất có tiềm năng. Tuy nhiên, quy chế đầu tư rất khó khăn và cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng đều nên nhiều doanh nghiệp Nhật còn lo ngại rủi ro khi đầu tư vào đây.

Với việc hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Ấn Độ và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, Chính phủ Nhật Bản muốn thúc đẩy các doanh nghiệp nước này đẩy mạnh đầu tư, buôn bán với Ấn Độ, thúc đẩy gắn kết chặt chẽ giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục