Nhật Bản: Thêm cảnh báo đỏ đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới

11:08' - 28/02/2017
BNEWS Chính phủ Nhật Bản ngày 28/2 công bố các số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 1/2017 đã giảm 0,8%, hoàn toàn trái với dự báo của thị trường là tăng 0,4%.
Nhật Bản: Thêm cảnh báo đỏ đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Ảnh: Japan Bullet

Con số này đặt ra cảnh báo đỏ mới nhất đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, một tuần sau khi các số liệu cho thấy nền kinh tế chứng kiến thâm hụt thương mại đầu tiên trong gần nửa năm qua.

Theo các số liệu chính thức, sản xuất linh kiện và thiết bị đã tăng do nhu cầu mạnh về điện thoại thông minh và các loại sản phẩm điện tử, tuy nhiên mức tăng này không bù lại được sự sụt giảm trong sản xuất các loại xe. Số liệu trên đã nhấn chìm những hy vọng đối với các nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tạo ra tăng trưởng đáng kể nhờ các cải cách kinh tế. Thị trường việc làm bị thu hẹp, chi tiêu cá nhân - vốn chiếm hơn 1/2 GDP - vẫn "đóng băng".

Đồng Yen yếu đã giúp thúc đẩy nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lạm phát và sức tiêu dùng vẫn yếu vì các công ty thận trọng vẫn tránh tăng lương đột ngột. Chính phủ và giới chức ngân hàng trung ương đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài, như giá năng lượng giảm và những biến động khôn lường ở các nền kinh tế mới nổi, là nguyên nhân dẫn đến thất bại trên.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) từng đặt mục tiêu lạm phát 2% vào năm 2015 để đạt tăng trưởng kinh tế bền vững, giờ đây nhận định phải đến tháng 3/2019 mới đạt mục tiêu này, tức là chậm hơn kế hoạch 4 năm.

Giới chuyên gia cảnh báo sản lượng công nghiệp có thể tiếp tục giảm vì đồng Yen đang có xu hướng tăng giá so với USD trong bối cảnh không có gì chắc chắn về các chính sách kinh tế của chính quyền mới ở Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục