Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 274 tỷ USD

17:53' - 02/08/2016
BNEWS Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua chính sách kinh tế mới với gói kích thích trị giá hơn 28.000 tỷ yen (tương đương 274 tỷ USD) nhằm tăng tốc "đầu tư hướng đến tương lai".
Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 274 tỷ USD. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 2/8, Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua chính sách kinh tế mới với gói kích thích trị giá hơn 28.000 tỷ yen (tương đương 274 tỷ USD) nhằm tăng tốc "đầu tư hướng đến tương lai".

Chính phủ Nhật Bản ước tính với gói kích thích kinh tế trên, GDP nước này sẽ tăng 1,3%, trong bối cảnh kinh tế trong nước đang đối mặt với tình trạng tiêu dùng, đầu tư tư nhân giảm mạnh, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm và nhiều rủi ro.

Theo kế hoạch, 10.700 tỷ yen trong gói kích thích phục vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, như xây dựng các tuyến tàu cao tốc mới, cảng biển cho tàu trọng tải lớn và đầu tư tài chính để cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các dự án cơ sở hạ tầng; 10.700 tỷ yen hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối phó với các rủi ro tài chính khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU); 3.000 tỷ yen hỗ trợ khôi phục các địa phương bị thiên tai trong đó có Kumamoto và các tỉnh Đông Bắc Nhật Bản.

Bên cạnh đó, 3.500 tỷ yen được dành để tăng thời gian chu cấp tiền nuôi dưỡng trẻ, hỗ trợ người thu nhập thấp với mức 15.000 yen/người và chi trả học bổng.

Do những khó khăn về tài chính, phần lớn gói kích thích kinh tế sẽ không dựa vào ngân sách chung mà được lấy ra từ các khoản vay tài chính và các chương trình đầu tư.

Dự kiến, dự thảo ngân sách này sẽ được trình lên phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản triệu tập vào giữa tháng 9 tới.

Cũng trong phiên họp thông qua chính sách kích thích kinh tế mới, Chính phủ Nhật Bản cũng tập trung bàn và thông qua việc xây dựng một khung tiêu chuẩn đặc biệt trị giá 4.000 tỷ yen trong phân bổ dự toán để thực hiện mục tiêu "xã hội có 100 triệu lao động tích cực”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục