Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trong G7

21:39' - 04/01/2016
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thực hiện công du ngoại giao liên tục trong những tháng đầu năm 2016, trong đó ông sẽ tới thăm tất cả các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TTXVN.

Dự kiến chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G7 lần này sẽ bao gồm vấn đề an ninh hàng hải, người tị nạn và chủ nghĩa khủng bố.

Đây là hội nghị G7 đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản kể từ năm 2008, thời điểm Nhật Bản tổ chức hội nghị G7 tại Hokkaido. Hội nghị được xem là cơ hội để Thủ tướng Abe công bố những thành công ngoại giao của mình trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện. 

Theo kế hoạch, Thủ tướng Abe sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tổ chức vào ngày 31/3 và 1/4 tại Washington (Mỹ). Tại Mỹ, ông Abe sẽ tham gia cuộc họp cấp cao ba bên với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Dự kiến, tại cuộc họp này Thủ tướng Abe sẽ xác nhận với Washington về thỏa thuận Nhật - Hàn đạt được tháng 12/2015 đã giải quyết dứt điểm vấn đề "phụ nữ mua vui" giữa hai nước. Nhân dịp này, Thủ tướng Abe cũng sẽ có chuyến công du Canada.

Thủ tướng Nhật Bản cũng nhấn mạnh tầm quan trọng việc cải thiện quan hệ với Nga. Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã thông báo với Nga về dự định sẽ sớm có chuyến công du Moskva, có thể trong mùa Xuân.

Ông Abe bày tỏ hy vọng sẽ phá vỡ bế tắc giữa hai nước liên quan đến tranh chấp chủ quyền các đảo mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.

Trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Nhật Bản bắt đầu từ cuối tháng 4, Thủ tướng Abe dự định đến Bỉ tham dự Hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhật Bản - Liên minh châu Âu. Các chuyến thăm Anh, Pháp, Đức và Italy dự kiến sẽ diễn ra trước ngày 26 và 27/5, thời điểm diễn ra hội nghị G7 tại Nhật Bản. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục