Nhật Bản và Nga đưa ra quan điểm trái ngược về hệ thống phòng thủ tên lửa

17:40' - 21/03/2018
BNEWS Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Nga Sergey ngày 21/3 đã có cuộc hội đàm về nhiều vấn đề như chuẩn bị cho hội nghị cấp cao vào tháng 5 tại Nga giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Nga.
Ngoại trưởng Nhật Bản - Nga hội đàm hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh song phương. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đang ở thăm Nhật Bản, ngày 21/3 đã có cuộc hội đàm về nhiều vấn đề như chuẩn bị cho hội nghị cấp cao vào tháng 5 tại Nga giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin, hiệp định hòa bình giữa hai nước, quan ngại của Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ bố trí tại Nhật Bản và vấn đề Triều Tiên.

Hai ông Kono và Lavrov thỏa thuận xúc tiến các cuộc đàm phán về các dự án kinh tế chung tại quần đảo tranh chấp mà Nga gọi là Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc trước hội nghị cấp cao vào tháng 5.

Bên cạnh đó, ông Lavrov xác nhận Thủ tướng Abe sẽ thăm Nga vào tháng 5 và tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Peterburg với tư cách khách mời danh dự.

Về vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ bố trí tại Nhật Bản, hai bên đưa ra quan điểm trái ngược nhau. Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố hệ thống này sẽ không tạo mối đe dọa bất kì nước láng giềng nào, trong đó có Nga.

Nhật Bản cho rằng hệ thống chỉ tăng cường khả năng của nước này đánh chặn các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá kế hoạch bố trí các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Nhật Bản trực tiếp tác động tới an ninh của Nga.

Ông nhấn mạnh :"Trong bối cảnh các vấn đề ổn định chiến lược, chúng tôi một lần nữa lưu ý các đồng nghiệp Nhật Bản rằng cần phải cùng đề ra các biện pháp tập thể trong lĩnh vực an ninh, cùng củng cố an ninh chiến lược, đảm bảo cân bằng an ninh toàn cầu.

Mặc dù hoàn toàn tôn trọng quyền của Nhật Bản được chọn biện pháp bảo vệ lãnh thổ của mình, chúng tôi cho rằng bất kì hành động của bất kì quốc gia nào trong lĩnh vực an ninh cần phải dựa trên nguyên tắc toàn vẹn về an ninh, nghĩa là không một nước nào được quyền đảm bảo an ninh của mình mà lại gây phương hại cho an ninh của nước khác.

Kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu trực tiếp ảnh hưởng tới an ninh của nước Nga. Chúng tôi thỏa thuận tiếp tục đối thoại về vấn đề này".

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh mối liên hệ giữa vấn đề này với hiệp đình hòa bình giữa hai nước và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục thảo luận trong khuôn khổ một cuộc đối thoại độc lập vào thời gian tới.

Về vấn đề Triều Tiên, Nga và Nhật Bản có thể tổ chức cuộc gặp giữa trưởng đoàn đàm phán hai bên tham dự đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên để bàn về an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á trong năm 2018-2019.

Sau các cuộc thảo luận, hai ông Kono và Lavrov đã ký một kế hoạch đối thoại nhằm sắp xếp các cuộc gặp song phương trong 2 năm 2018-2019.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đây là bản kế hoạch thứ 3 được hai nước thông qua và bao gồm cả các vấn đề song phương lẫn quốc tế./.

Xem thêm:

>>>Tổng thống Nga, Mỹ điện đàm thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

>>>Các nước muốn đối thoại tích cực với Nga hậu bầu cử Tổng thống

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục