Nhật Bản và Trung Quốc dự định nối lại đối thoại kinh tế cấp cao

19:32' - 01/04/2018
BNEWS Các nguồn tin thân cận với phía Nhật Bản và Trung Quốc vừa cho biết hai nước này đang chuẩn bị nối lại các cuộc đối thoại kinh tế cấp cao có thể vào cuối tháng 4/2018, sau hơn bảy năm bị gián đoạn.

Cũng theo nguồn tin này, cuộc đối thoại nhiều khả năng sẽ được tái khởi động tại Nhật Bản và diễn ra trùng dịp với chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới "xứ hoa anh đào" dự kiến vào ngày 15/4.

Hy vọng sự kiện này sẽ giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ chiến lược và cùng có lợi giữa hai quốc gia đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày ký kết hiệp định hòa bình và hữu nghị trong năm nay.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng Tokyo cần theo đuổi mối quan hệ gần gũi hơn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cùng với đó, Tokyo hy vọng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm đến Trung Quốc vào cuối năm nay, và mong rằng Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ sớm tới nước này để thắt chặt mối quan hệ song phương.

Về phần mình, Trung Quốc rõ ràng đang muốn tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Nhật Bản đối với sáng kiến "Vành đai và Con Đường" thông qua chính sách cải thiện quan hệ với Tokyo, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung - Mỹ đang gia tăng.

Cũng theo các nguồn tin thân cận, Nhật Bản đã chấp nhận lời đề nghị từ phía Trung Quốc nhằm khởi động lại các cuộc đối thoại kinh tế về những vấn đề như thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, các cuộc bàn thảo giữa hai bên sẽ nêu bật tầm quan trọng của thương mại tự do khi Mỹ hạn chế nhập khẩu thép và nhôm qua động thái áp mức thuế mới lên hai mặt hàng này.

Cuộc đối thoại kinh tế cấp cao giữa Nhật Bản và Trung Quốc được khởi xướng vào tháng 12/2007 nhưng sau đó đã bị “đóng băng” kể từ lần họp thứ ba ở Bắc Kinh hơn 7 năm trước do những tranh chấp về lãnh thổ. Đối thoại cấp cao giữa hai nước diễn ra lần gần đây nhất là tại Bắc Kinh vào tháng 8/2010.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục