Nhật Bản: Xuất khẩu dự báo sẽ giảm tháng thứ 11 liên tiếp

06:33' - 17/09/2016
BNEWS Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, xuất khẩu của Nhật Bản được dự báo giảm tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng Tám, khi nhu cầu bên ngoài yếu và đồng yen mạnh gây ra những tác động tiêu cực.
Nhật Bản: Xuất khẩu dự báo sẽ giảm tháng thứ 11 liên tiếp. Ảnh: reuters

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng Tám được cho là sẽ giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã giảm 14% trong tháng Bảy, tháng giảm mạnh nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2009.

Cũng theo cuộc khảo sát, nhập khẩu có thể sẽ giảm 17,8%, đưa đến mức thặng dư thương mại 202,3 tỷ yen (2 tỷ USD).

Theo nhà kinh tế trưởng của Viện nghiên cứu Norinchukin, Takeshi Minami, các nền kinh tế phát triển tiếp tục tăng trưởng vừa phải, nhưng kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, có nghĩa kinh tế toàn cầu vẫn chưa lấy lại được động lực, và thêm vào đó, đồng yên mạnh đã khiến cho cả giá nhập khẩu và xuất khẩu đều giảm.

Đồng yen giao dịch quanh mức 102 yen = 1 USD trong phiên 16/9, khi các nhà đầu tư có tâm lý quan ngại trước ngày Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có cuộc họp chính sách vào tuần tới.

BoJ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về hiệu quả của chính sách tiền tệ mà ngân hàng này thực hiện tại cuộc họp ngày 20-21/9 tới.

Các nhà phân tích tham gia khảo sát trên không có quan điểm nhất quán về việc BoJ có hạ lãi suất hiện đã ở -0,1 xuống thấp hơn nữa tại cuộc họp sắp tới hay không.

Sáu trong số 11 nhà phân tích dự đoán BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất, trong khi ba nhà phân tích nhận định lãi suất sẽ được hạ xuống -0,2% và hai dự báo về mức lãi suất -0,3%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục