Nhiệt độ Trái đất có thể tăng thêm 7 độ C trong thiên niên kỷ tới

17:27' - 02/10/2016
BNEWS Nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục duy trì ở mức hiện tại, nhiệt độ Trái Đất trong thiên niên kỷ tới có thể sẽ tăng thêm từ 3 đến 7 độ C.
Biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ảnh minh họa: TTXVN
Đây là kết quả nghiên cứu do Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) công bố trên tạp chí "Nature" số ra ngày 26/9. 

Nghiên cứu chỉ rõ rằng chỉ cần nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 3 độ C, hậu quả sẽ là rất nghiêm trọng khi mực nước biển tăng làm gia tăng tần suất các cơn bão, các đợt nắng nóng cực độ và lũ lụt nghiêm trọng. 

Theo IPCC, hiện nay lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong không khí ở mức 400 phần triệu (ppm) và mức khí thải này trong thập kỷ tới sẽ khiến nhiệt độ Trái Đất tăng trung bình từ 2 đến 2,4 độ C so với nhiệt độ thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp. Tuy nhiên IPCC khuyến cáo 2 độ C là mức tăng giới hạn an toàn đối với nhân loại toàn cầu. 

Tuần trước, trong một hội nghị tại thành phố Oxford (Ô-xphót), Anh, các nhà khoa học công bố báo cáo cho biết so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp, nhiệt độ Trái Đất hiện nay đã tăng 1 độ C. Tuy nhiên, trong thập kỷ tới, nhiệt độ có thể tăng 1,5 độ C. 

Nghiên cứu được công bố trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang thúc đẩy phê chuẩn Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu. Để thỏa thuận này có hiệu lực, cần ít nhất 55 quốc gia, tương ứng với 55% lượng khí thải toàn cầu phê chuẩn. Mục tiêu của thỏa thuận này là giới hạn mức tăng của nhiệt độ Trái Đất không quá 2 độ C so với nhiệt độ thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp. Hiệp định này đánh dấu bước đột phá quan trọng trong nỗ lực của Liên hợp quốc trong suốt hơn hai thập kỷ qua nhằm thuyết phục chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, kiềm chế nhiệt độ Trái Đất tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục