THỜI SỰ

Nhiều bất cập trong kinh doanh vận tải bằng ô tô

Facebook Share

BNEWS.VNNếu mỗi lần thay đổi phương án kinh doanh đều phải đợi cơ quan cấp phép phê duyệt xong mới được hoạt động sẽ làm chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị

Nghị định 86/2016/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Ảnh:TTXVN

Nhằm tháo gỡ những bất cập trong kinh doanh và quản lý hoạt động vận tải, ngày 29/2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị định 86/2016/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Nghị định 86 vẫn còn một số khó khăn vướng mắc nhất định.

Trước hết là quy định người điều hành. Theo quy định thì đơn vị kinh doanh vận tải khi tham gia kinh doanh vận tải ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định còn phải đáp ứng các yêu cầu về người điều hành vận tải mới được cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Thực tế cho thấy, đa số các hộ kinh doanh vận tải có số phương tiện nhỏ hơn 3 xe là phổ biến, đồng thời các chủ hộ kinh doanh vận tải này là lái xe vì vậy nếu theo quy định trên thì vẫn phải yêu cầu có người điều hành vận tải mới được cấp phép.

Bà Hiền cho biết, theo quy định thì cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép đồng thời phê duyệt phương án kinh doanh kèm theo. Tuy nhiên quy định này đã gây khó khăn cho cơ quan cấp phép cũng như đơn vị kinh doanh vận tải. Trong thực tế việc thay đổi phương án kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải được thực hiện thường xuyên, liên tục tùy thuộc vào điều kiện hoạt động và hiệu quả kinh doanh của mỗi đơn vị.

"Nếu mỗi lần thay đổi phương án kinh doanh đều phải đợi cơ quan cấp phép phê duyệt xong mới được hoạt động sẽ làm chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị", bà Phan Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Góp ý cụ thể các bất cập tại Nghị định 86, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cho biết, tại Điều 13 của Nghị định 86 quy định: “Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải theo mẫu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (trừ các trường hợp đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc là bố, mẹ, con, vợ, chồng của chủ hộ kinh doanh)”.

Quy định này chưa hợp lý vì đối với các hợp tác xã vận tải, các chủ xe tham gia hợp tác xã (xã viên) thường trực tiếp lái xe, phục vụ hoặc để người thân trong gia đình lái, phục vụ. Mặc khác, cũng các xã viên ấy bầu lên chủ nhiệm hợp tác xã, do vậy chủ nhiệm hợp tác xã không thể ký hợp đồng lao động với lái xe, phụ xe, tức là xã viên được. Trường hợp thuê lái xe thì cũng là do từng chủ xe ký hợp đồng lao động, bởi chính chủ xe sẽ trả lương và theo dõi lái xe làm việc.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, thời gian tới cần phải xem xét sửa đổi về điều kiện kinh doanh vận tải của xe hợp đồng. Hiện các quy định về quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng còn chưa chặt chẽ, chưa đề ra được các biện pháp hữu hiệu để có thể thật sự quản lý được các hoạt động của loại hình này, còn nhiều đối tượng xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng để đón trả khách trái quy định cạnh tranh không lành mạnh với những loại hình vận tải khác.

Hoạt động vận tải hành khách bằng taxi để phù hợp với yêu cầu quản lý thực tiễn trong giai đoạn hiện nay đối với vận tải chuyển hành khách bằng taxi, qua rà soát đánh giá thực hiện.

Cùng với đó, cũng có nhiều ý kiến đề nghị bỏ bảo hiểm y tế xã hội cho lái xe, nên bỏ quy định xe hợp đồng trước khi xuất bến phải báo trước vì nó rườm rà cho cả doanh nghiệp và nhà nước.

Một vấn đề nhức nhối khác hiện nay là xe dù, vì vậy nhiều đại biểu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định rõ xe hợp đồng không được đón, trả khách tại một điểm trong thời gian dài. Xe hợp đồng chạy đến đâu phải có địa chỉ cụ thể ở điểm đầu và điểm cuối. Nên quy định các điểm đón, trả khách, xác định tuyến cố định.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị. Ảnh:Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngoài ra, để tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, khoản 3, Điều 7 Nghị định 86 quy định: Từ ngày 1/7/2015, đối với ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi như hành trình, điểm đón trả khách...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp để xem xét sửa đổi những bất cập tại Nghị định 86.

“Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm quản lý vận tải để có thể cập nhật và báo cáo tự động, từ đó có thể kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đây là một trong các giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động vận tải của xe hợp đồng là một trong những hình thức kinh doanh vận tải hành khách mà dư luận xã hội cũng như Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải quản lý chặt chẽ trong thời gian sắp tới”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.