Nhiều cổ phiếu trụ cột giảm kéo VN-Index mất hơn 9 điểm

16:16' - 07/01/2016
BNEWS Do áp lực giảm từ các cổ phiếu trụ cột như nhóm cổ phiếu dầu khí chịu tổn thất nặng nề nhất, đã khiến chỉ số VN-Index có lúc mất tới hơn 13 điểm
VIC và MSN tăng tốc, VN-Index vẫn giảm hơn 9 điểm. Ảnh: BNEWS.

Điểm gây bất ngờ lớn nhất trong phiên chiều là việc hai cổ phiếu VIC và MSN đã tăng giá khá mạnh. Tuy nhiên, mức giảm của chỉ số VN-Index vẫn là khá cao do áp lực từ các cổ phiếu trụ cột khác vẫn là quá lớn.

Việc chứng khoán toàn cầu trải qua một ngày khủng hoảng, cùng diễn biến giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh đã có tác động tâm lý rất lớn đến thị trường chứng khoán trong nước. Mặc dù có lúc lực cầu gia tăng đã giúp thị trường phục hồi nhẹ nhưng vẫn không kéo được chỉ số Vn-Index lên.

Trong phiên giao dịch chiều, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin giá dầu thô rơi xuống gần mức 30 USD/thùng và chứng khoán Trung Quốc đóng cửa lần thứ 2 trong tuần đầu năm đã khiến nhiều cổ phiếu trụ cột trên hai sàn giảm mạnh kéo theo hai chỉ số cùng sụt giảm.

Khép phiên giao dịch, VIC giảm 500 đồng xuống 48.000 đồng/CP và khớp lệnh hơn 2,8 triệu đơn vị. Trước đó, khối ngoại đã bán ròng VIC năm phiên liên tiếp, với tổng giá trị bán ròng hơn 260,7 tỷ đồng. MSN phiên hôm nay cũng tăng mạnh 1.500 đồng lên 77.500 đồng/CP.

Chiều ngược lại, sắc đỏ đã bao trùm lên đa số cổ phiếu lớn trên thị trường, trong đó, các cổ phiếu dầu khí là nhóm chịu tổn thất nặng nề nhất. Khép phiên giao dịch, PVD, và PXS đã bị kéo xuống mức giá sàn. GAS, PVS, PVC… đều có mức giảm từ 5 – 9%.

Tương tự, các cổ phiếu như BID, BVH, SSI, VND… cũng đều giảm giá khá sâu trong phiên.

Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, các cổ phiếu bất động sản là ITA, FLC, KBC, NVT, NTL… cũng không nằm ngoài xu thế chung của thị trường và đều lao dốc mạnh.

Thanh khoản HoSE tính cả khớp lệnh và thỏa thuận đạt 2.267 tỷ đồng, tăng 44% so với phiên hôm qua; HNX đạt 524 tỷ đồng, tăng 41% so với phiên hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 9,21 điểm (-1.6%) xuống còn 565,36 điểm. Toàn sàn có tới 194 mã giảm trong khi chỉ có 42 mã tăng và 72 mã đứng giá.

Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng giảm 1,53 điểm (-1,95%) xuống 77,15 điểm. Toàn sàn chỉ có 46 mã tăng, trong khi có tới 154 mã giảm và 178 mã đứng giá.

Rõ ràng, hàng loạt thông tin xấu bên lề tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là diễn biến của thị trường chứng khoán Trung Quốc và giá dầu thế giới.

Trong phiên sáng nay, thị trường chứng khoán đã phải tạm ngừng giao dịch 15 phút sau khi vừa mới mở cửa do chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm hơn 5% và chỉ số Shenzhen Composite giảm tới 6,77%.

Cũng trong ngày 7/1, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ giá đồng Nhân dân tệ (CNY) với mức mạnh nhất kể từ sau đợt phá giá sốc gây rối loạn thị trường toàn cầu hồi tháng 8/2015. PBOC ấn định tỷ giá tham chiếu ngày 7/1 của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD ở mức 6,5646, khiến đồng Nhân dân tệ giảm 0,51% so với ngày 6/1.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục