Nhiều giải pháp triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3- Bài 2: Vướng giải phóng mặt bằng

13:43' - 07/02/2017
BNEWS Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vốn luôn là khâu khó nhất và vướng nhất khi triển khai các dự án truyền tải.
Công trình đường dây 500kV Vũng Áng - Hà Tĩnh do CPMB quản lý. Ảnh: TTXVN

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vốn luôn là khâu khó nhất và vướng nhất khi triển khai các dự án truyền tải, CPMB sẽ kiểm soát và thực hiện chặt chẽ các khâu từ Đăng ký sử dụng đất cho từng dự án; Thực hiện tốt công bố dự án; Đẩy nhanh các thủ tục đo đạc giải thửa, thành lập Hội đồng bồi thường để triển khai sớm và làm thủ tục cấp phép mở cửa rừng.
Ngay từ đầu năm, việc xây dựng kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ cụ thể từng dự án để rà soát phê duyệt và tổ chức thực hiện; trong đó phải chi tiết về: Bố trí cán bộ hợp lý, phù hợp với từng vùng miền; Tiến độ thực hiện tuần/tháng/quý/ năm cho từng dự án. Kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện để điều chỉnh phù hợp tiến độ thực tế từng dự án. Trong đó đề xuất những cơ chế đặc thù đối với dự án trọng điểm cấp bách đường dây 500kV mạch 3.
Bên cạnh tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ động phối hợp với các Ban ngành, thông qua Hội đồng bồi thường  để vận động các hộ dân, các tổ chức bị ảnh hưởng ủng hộ dự án, Ban còn phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, Trung tâm phát triển quỹ đất các quận/huyện để thực hiện những công việc theo đúng chủ trương và kế hoạch đề ra.

Đường dây 220kV Vũng Áng-Ba Đồn-Đồng Hới. Ảnh: TTXVN

Để điều hành thi công và đóng điện đúng tiến độ, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) sẽ yêu cầu các nhà thầu đăng ký kế hoạch thi công chi tiết và phê duyệt tiến độ để thực hiện; thường xuyên họp điều độ trên tuyến nhằm kịp thời giải quyết, xử lý những vướng mắc và đôn đốc tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, kiểm tra, đôn đốc đơn vị Tư vấn thường xuyên giám sát thi công tại hiện trường, tăng cường cán bộ kỹ thuật có mặt tại công trường để phối hợp với Tư vấn giám sát, các nhà thầu và tư vấn thiết kế xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Mặt khác, tổ chức nghiệm thu, đóng điện đưa các công trình vào vận hành an toàn, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, sớm phát huy hiệu quả của dự án.
Ngoài ra, CPMB cũng tổ chức phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua liên kết đối với các dự án trọng điểm cấp bách có sự tham gia của các tổ chức, đơn vị, tạo không khí hăng say, thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ giao ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục