Nhiều hãng hàng không Mỹ bắt đầu đăng ký đường bay đến Cuba

12:36' - 03/03/2016
BNEWS Ngày 2/3, đã có ít nhất 8 hãng hàng không hàng đầu của Mỹ nộp đơn đăng ký đường bay đến Cuba lên Bộ Giao thông Mỹ.
Nhiều hãng hàng không Mỹ bắt đầu đăng ký đường bay đến Cuba. Ảnh: dallasnews.com

Động thái này mở ra một cuộc cạnh tranh căng thẳng giành quyền khai thác đường bay đến một trong những điểm đến chưa được khai thác cuối cùng của ngành công nghiệp này.

Hãng hàng không đầy tham vọng American Airlines đăng ký 20 chuyến bay mỗi ngày, hơn một nửa số suất bay cho phép, tới La Habana và 5 thành phố khác nhỏ hơn của Cuba.

Trong khi hãng hàng không lớn nhất bờ Tây nước Mỹ, Alaska Airlines, chỉ đăng ký hai chuyến bay thẳng mỗi ngày từ Los Angeles, bang California đến thủ đô La Habana của Cuba với loại máy bay được sử dụng là Boeing 737 chở được 181 hành khách.

Các hãng hàng không khác đăng ký đường bay đến Cuba đợt này còn có Delta, JetBlue, Southwest Airlines, United Airlines, Frontier Airlines, Silver Airways.

Dự kiến, Bộ Giao thông Mỹ sẽ mất vài tháng tới để cân nhắc các đơn xin cấp phép và sẽ trả lời vào mùa Hè này. Tuy nhiên, sau khi được cấp phép, các hãng hàng không vẫn cần thời gian để lên lịch trình và bán vé cũng như đăng ký hoạt động với Chính phủ Cuba. Do đó dự kiến các chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào mùa Thu.

Việc đăng ký đường bay này được tiến hành theo Bản ghi nhớ về việc tái thiết lập các tuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước mới ký hồi tháng 2 vừa qua.

Bản ghi nhớ cũng cho phép mở tối đa 20 chuyến bay/ngày từ các sân bay của Mỹ tới sân bay quốc tế La Habana – cảng hàng không lớn nhất của Cuba, và tối đa 10 chuyến/ngày tới 9 sân bay quốc tế khác của Cuba. Hiện các hãng hàng không Mỹ đang tiến hành khoảng 20 chuyến bay/ngày tới Cuba theo dạng “tuyến bay theo đơn đặt hàng” (charter flight).

Theo số liệu thống kế chính thức, khoảng 160.000 lượt người Mỹ đã thăm Cuba trong năm 2015, tăng 57% so với năm 2014, bất chấp việc công dân Mỹ vẫn chưa được tới “hòn đảo tự do” dưới dạng du lịch do hạn chế từ chính Washington.

Đây là những diễn biến tích cực mới nhất trong quan hệ giữa Cuba và Mỹ sau tuyên bố lịch sử của lãnh đạo hai nước hồi tháng 12/2014 khôi phục quan hệ ngoại giao. Dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm tới Cuba trong các ngày 21-22/3 tới. Chuyến thăm được kỳ vọng là một “dấu son” trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng từng một thời gian dài đối địch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục