Nhiều loại dịch hại trên lúa phát sinh mạnh

13:13' - 31/08/2016
BNEWS Trong tháng 8 do thời tiết mưa bão nên các dịch hại như ốc bươu vàng, đạo ôn, rầy phát sinh tăng mạnh và chủ yếu tại các vùng Bắc bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
 Nhiều loại dịch hại trên lúa phát sinh mạnh. Ảnh: TTXVN

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phát sinh mạnh nhất là rầy nâu - rầy lưng trắng, tập trung chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đã có trên 63.000 ha bị nhiễm, tăng trên 36.800 ha so cùng kỳ năm trước; trong đó nhiễm nặng 10.109 ha. 

Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích lúa bị nhiễm đạo ôn lá cũng tăng khá cao, với 56.200 ha, tăng gần 24.450 ha so với cùng kỳ năm trước; trong đó nhiễm nặng trên 2.600 ha. Bệnh đạo ôn cổ bông cũng xảy ra trên 19.000 ha, tăng trên 11.300 ha so với cùng kỳ năm trước.

Ốc bươu vàng hại lúa tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bắc bộ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với gần 60.000 ha, tăng trên 36.000 ha so với cùng kỳ năm trước; nhiễm nặng 6.280 ha. diện tích nhiễm nặng 285 ha.

Bên cạnh đó, các loại dịch lại khác như châu chấu hại lúa, vàng lá, đạo ôncó diện tích bị hại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Một số loại khác như sâu cuốn lá nhỏ, chuột, khô vằn, bệnh đen lép hạt giảm nhẹ.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung chỉ đạo Phòng Bảo vệ thực vật phối hợp với các Trung tâm Bảo vệ thực vật vùng theo dõi sát sao và hướng dẫn các địa phương phòng chống sâu bệnh hại trên lúa. Tăng cường kiểm tra châu chấu ở một số tỉnh vùng Tây Bắc để phòng trừ kịp thời.

Bởi trong tháng này, chấu chấu hại lúa 661 ha, trong khi cùng kỳ năm ngoái không bị diện tích nào. Châu chấu tre lưng vàng hại lúa nương cũng xảy ra ở các địa phương: Bắc Kạn, Sơn La.

Cục Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo nông dân khi thấy xuất hiện bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông phun thuốc Beam 75WP đặc trị đạo ôn, có thể kết hợp với thuốc khuẩn Bonny 4SL phòng trừ các bệnh do vi khuẩn cùng lúc (hoặc bộ HAI-BB hay BBC, BBA). Để phòng trừ các nấm bệnh phổ rộng gây lem lép hạt có thể phối hợp Aviso 350SC giai đoạn trước trổ và sau trổ đều.

Sâu cuốn lá cần phun thuốc Opulent 150SC, Altach 5EC hoặc Wellof 330EC để phòng trừ sâu gây hại. Khi xuất hiện rầy ở mật độ cao phun Applaud 10WP (1,5 - 2 kg/ha) hoặc rải Wellof 3GR (12 kg/ha). Phòng trừ ốc bươu vàng bằng rải thuốc ốc Honeycin 6GR./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục