Nhiều lợi ích thiết thực trong ngày Quyền của người tiêu dùng

12:13' - 21/03/2017
BNEWS Thông qua các Điểm tri ân người tiêu dùng, khách hàng được doanh nghiệp tư vấn miễn phí giúp họ hiểu rõ hơn về 8 quyền và 3 nghĩa vụ của mình.
Người tiêu dùng Việt Nam được tư vấn miễn phí về các quyền và nghĩa vụ của mình. Ảnh minh họa: TTXVN
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, qua kiểm tra các Điểm tri ân người tiêu dùng của 19 doanh nghiệp lớn tham gia hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017 diễn ra từ ngày 17/3 đến 24/3 đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Ông Dương Văn Việt, Giám đốc siêu thị Media Mart Thanh Xuân, Hà Nội - doanh nghiệp tham gia Điểm tri ân người tiêu dùng cho biết, việc hỗ trợ tư vấn cho khách hàng, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền lợi của mình và nó cũng là một điểm cộng thêm cho doanh nghiệp. Tất cả các khiếu kiện, khiếu nại hoặc những thắc mắc của khách hàng gần như được xử lý trong thời gian rất ngắn.

Chính nhờ các hoạt động tư vấn miễn phí cho khách hàng của các doanh nghiệp giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về Luật và 8 quyền mà mình được hưởng và tỷ lệ này cũng tăng dần lên. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm người dân hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình vẫn còn ở mức thấp, khoảng từ 2,5% lên tới 3%.

Do đó, để luật đi vào cuộc sống thì bên cạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật để người tiêu dùng biết và tự bảo vệ quyền lợi của chính mình thì các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc quyết liệt hơn.

Anh Phạm Văn Công ở Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, thực ra anh cũng không hiểu mấy về quyền của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm mà Luật quy định. Như trước đây, khi mua phải sản phẩm không may bị lỗi cũng không biết kêu ai. Nhưng lần này, mua sắm tại Điểm tri ân người tiêu dùng, anh đã được nhân viên bán hàng tư vấn và biết được quyền lợi của mình nên rất yên tâm và hài lòng.

Ngoài các Điểm tri ân người tiêu dùng, Ban tổ chức còn tổ chức sự kiện “Ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng” ở tuyến phố đi bộ đã mang thêm trải nghiệm và những lợi ích thiết thực cho người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước khi đến đây.

Đó là những hoạt động văn hóa nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc, cùng nhiều hoạt động tri ân có ý nghĩa như: miễn phí dùng thử các sản phẩm sữa chua, đồ uống, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các mặt hàng bánh kẹo Việt....

Vinaphone là nhà mạng đầu tiên triển khai đổi sim 4G miễn phí cùng nhiều chương trình tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng và quà tặng

Đặc biệt có sự xuất hiện của nhà mạng Vinaphone là nhà mạng đầu tiên triển khai thử nghiệm mạng 4G và hỗ trợ đổi sim 4G miễn phí cho người tiêu dùng tại gian hàng trong sự kiện và trên tất cả các điểm giao dịch toàn quốc đến hết tháng 3 – tháng tri ân người tiêu dùng…

Chị Kim Dung ở Thanh Xuân (Hà Nội) vui vẻ nói, được biết nhà mạng Vinaphone là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm mạng 4G và có hỗ trợ đổi sim 4G miễn phí cho người tiêu dùng, chị đã đăng ký đổi sim từ 3G sang 4G.

Tại gian hàng của Vinaphone ở Vườn Hoa Lý Thái Tổ thủ tục chuyển đổi cũng rất thuận lợi và nhanh chóng. Bên cạnh đó, chị còn được các nhân viên ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn về quyền của người tiêu dùng mà trước đây chị không biết, nếu gặp sự cố thì khiếu nại ở đâu....

Trong thời gian diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, hàng nghìn người tiêu dùng cũng đã được trải nghiệm các hoạt động tri ân từ các doanh nghiệp và tham gia các hoạt động trong “Lễ Thắp sáng” do Cộng hòa Ai-Len tổ chức tại Nhà bát Giác – Vườn hoa Lý Thái Tổ nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh vào tối ngày 18/3/2017.

Hai sự kiện đã tạo nên một không gian kết nối sôi nổi với các hoạt động giao hòa về bản sắc văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước, tạo nên những ấn tượng khó quên với người dân Thủ đô và khách du lịch.

Với mục đích chính là Hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” và tri ân cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp tham gia phần lớn các doanh nghiệp tham gia đều mang đến các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi trong 3 ngày tổ chức tại Vườn hoa Lý Thái Tổ.

Tiêu biểu, nhà mạng Vinaphone đã thực hiện đổi miễn phí được gần 1.000 sim 4G cho người tiêu dùng; hơn 3.000 sản phẩm đồ uống (Bia, nước suối,…) đã được Habeco bật nắp phục vụ miễn phí; Vincomerce đã giới thiệu nhiều chương trình ưu đãi cho người tiêu dùng, phát các sản phẩm rau sạch để người tiêu dùng dùng thử; Hàng trăm hộp sữa chua Gotz được mở miễn phí dùng thử, và các sản phẩm bánh kẹo, dịch vụ khác…

Sau 3 ngày diễn ra, tính chung sự kiện đã thu hút gần 20.000 lượt người tiêu dùng đến tham gia, tổng số tiền các doanh nghiệp thực hiện tri ân miễn phí cho người tiêu dùng ước đạt gần 2 tỷ đồng.

Tiếp nối sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” là các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, đặc biệt là 8 Quyền của người tiêu dùng đến người dân tại các Quận, Huyện, Doanh nghiệp, sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng sẽ diễn ra trong tháng 3 và tháng 4/2017.

Hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới hình thức các cuộc Hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi đa chiều nhằm cung cấp kiến thức pháp luật, các kênh thông tin hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tình huống thực tế đến người tiêu dung.

Đặc biệt, Ban tổ chức cũng muốn hướng tới tầng lớp trí thức trẻ như sinh viên –những người đã, đang và sẽ là những người tiêu dùng tiềm năng. Sinh viên sẽ được thảo luận trực tiếp với các chuyên gia Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương để hiểu rõ hơn về các quyền cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp như Vinaphone, Habeco… cũng sẽ đồng hành cùng các bạn sinh viên trong các buổi hội thảo.

Việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến tầng lớp sinh viên, những người dân các quận huyện sẽ là một biện pháp thiết thực để góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng Việt Nam, từ đó giúp người dân có thể tự bảo vệ mình trong cuộc sống hàng ngày./.

>>> Các doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn tới quyền lợi của người tiêu dùng

>>> Hà Nội: Phát động “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục