Nhiều nhà máy nước tại Bình Thuận ngừng hoạt động do hạn hán

12:31' - 23/03/2016
BNEWS Tại thời điểm hiện nay, hàng loạt các nhà máy cung cấp nước cho các xã Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ, Tân Minh của huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đã ngưng hoạt động.
Nhiều nhà máy nước tại Bình Thuận ngừng hoạt động do hạn hán. Ảnh minh họa: Hải Âu -TTXVN
Tình trạng thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân Bình Thuận do khô hạn đang xảy ra trên diện rộng, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Nhiều nhà máy cấp nước sinh hoạt đã ngưng hoạt động, hàng nghìn hộ dân đang gặp khó khăn do thiếu nước. 
Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà máy cung cấp nước cho các xã Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ, Tân Minh của huyện Hàm Tân đã ngưng hoạt động. Theo Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận, nhiều nhà máy trên địa bàn huyện Tánh Linh, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình hiện chỉ hoạt động 50% công suất.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, đến ngày 23/3, lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn hơn 85 triệu m3, chỉ đạt khoảng 40% dung tích thiết kế. Do lượng nước bị thiếu hụt nghiêm trọng trong mùa khô năm nay đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh. 
Cụ thể, trong vụ Đông Xuân 2015 - 2016, tỉnh Bình Thuận chỉ đủ nước để bố trí sản xuất 18.700 ha lúa, cắt giảm hơn 15.000 ha so với cùng kỳ năm 2015. Do thiếu nước, trên địa bàn đã có 1.400 ha cây trồng bị thiệt hại. Ngoài ra, nắng hạn còn làm khoảng 90.000 con bò và 18.000 con dê không có đồng cỏ và nguồn nước uống; khoảng 90.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. 
Trước tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn gia tăng, tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương nắm bắt tình hình, rà soát cụ thể để có sự hỗ trợ kịp thời cho các gia đình đang gặp khó khăn, nhất là các hộ có nguy cơ thiếu đói do hạn hán. Tỉnh cũng đã hỗ trợ bồn chứa nước đặt ở những nơi công cộng để người dân chia sẻ nguồn nước. 
Tại huyện Hàm Tân, nơi có khoảng 40.000 người thiếu nước sinh hoạt sẽ có 19 bồn chứa nước với dung tích 2m3/bồn được lắp đặt để nhân dân trong vùng đến lấy nước sinh hoạt. Đối với những hộ thuộc diện khó khăn, việc lấy nước sinh hoạt này hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, để tăng thêm nguồn nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, ngành chức năng tỉnh Bình Thuận tiếp tục tìm nguồn nước ngầm để hỗ trợ khoan giếng cho người dân. 
Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, trong thời gian tới, nếu tình hình nắng hạng tiếp tục diễn ra, dự kiến có trên 3.000 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng… Trước tình hình khó khăn về nguồn nước như hiện nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương tiếp tục cân đối nguồn nước, đồng thời hướng dẫn bà con tiếp tục sử dụng nước tiết kiệm; đối với nguồn nước sinh hoạt, các ngành, địa phương cần tính toán, xác định những vùng thiếu nước để có phương án cung cấp nhằm giúp dân không bị thiếu nước, trong đó, ưu tiên nước sinh hoạt, nước cho gia súc và sản xuất cây lâu năm../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục