Nhiều nước đồng loạt lên án vụ tấn công đền thờ Hồi giáo Ai Cập

07:32' - 25/11/2017
BNEWS Ngày 24/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án cuộc tấn công cùng ngày vào một đền thờ Hồi giáo tại Ai Cập khiến ít nhất 235 người thiệt mạng là một hành động "xấu xa và hèn nhát".
 Khói bốc lên nghi ngút tại hiện trường vụ tấn công đền thờ Al Rawdah ngày 24/11. Ảnh: Terris/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: "Thế giới không thể dung thứ chủ nghĩa khủng bố, chúng ta cần phải tiêu diệt chúng bằng biện pháp quân sự cũng như lên án tư tưởng cực đoan tạo ra nền tảng cho sự tồn tại của khủng bố".

Ông Trump gọi đây là một "vụ tấn công khủng bố xấu xa và hèn nhát nhằm vào những tín đồ vô tội và không có khả năng tự vệ tại Ai Cập".

Cùng ngày, Điện Kremlin trong một tuyên bố đăng trên trang mạng chính thức cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Tổng thống Putin nhấn mạnh, "việc giết hại thường dân trong lễ cầu nguyện đã cho thấy tính chất tàn bạo của vụ tấn công.

Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ tấn công đền thờ Al Rawdah ngày 24/11. Ảnh: L'Espresso/TTXVN

Chúng tôi một lần nữa tin rằng khái niệm nhân đạo hoàn toàn xa lạ đối với những kẻ khủng bố". Đồng thời, ông Putin cũng xác nhận rằng Nga sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Ai Cập trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Bộ Ngoại giao Iraq cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công. Tuyên bố của bộ này nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Iraq khẳng định tình đoàn kết với nước Cộng hòa Ai Cập anh em và bày tỏ sự chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân tử vì đạo và mong muốn những người bị thương nhanh chóng hồi phục". Bộ này cũng nhắc lại lời kêu gọi "xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố và những tài nguyên tri thức cực đoan nhằm vào những người vô tội trên toàn thế giới.

Trước đó, người đứng đầu Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Ai Cập Ivan Surkos đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công đẫm máu. Trong một phát biểu đăng trên trang Twitter, ông Surkos đã kịch liệt phản đối hành động khủng bố nhằm vào các thường dân vô tội.

Các phần tử tình nghi phiến quân đã dùng bom và súng tấn công nhằm vào những người ủng hộ lực lượng an ninh đang tham dự lễ cầu nguyện trong đền thờ Hồi giáo Al Rawdah ở Bir al-Abed, phía Tây thành phố Arish thuộc tỉnh Bắc Sinai. Truyền thông địa phương đưa tin, hiện đã có 235 người thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục