Nhiều quốc gia thông báo “trả đũa” Mỹ về chính sách thuế nhập khẩu

10:35' - 19/05/2018
BNEWS Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã gửi lên tổ chức này danh sách các sản phẩm của Mỹ có thể chịu mức thuế cao, nhằm trả đũa chính sách áp thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu của Tổng thống Mỹ.
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. AFP/TTXVN

Ngày 18/5, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã gửi lên tổ chức này danh sách các sản phẩm của Mỹ có thể chịu mức thuế cao, nhằm trả đũa chính sách áp thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu của Tổng thống Mỹ, Donald Trump. Trong khi đó, Nhật Bản cũng tuyên bố sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả Mỹ.

Trong một tuyên bố, Ấn Độ cho biết nước này đang đối mặt với mức thuế bổ sung của Mỹ lên tới 31 triệu USD đối với nhôm và 134 triệu USD đối với thép. Trước tình hình này, New Delhi đã lên danh sách đánh thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng, trong đó có dầu đậu nành, dầu cọ, hạt điều.

Một quan chức thương mại Ấn Độ cho rằng danh sách trả đũa như một “phát súng” sẽ gây tổn thương cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Ấn Độ cho hay mức áp thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 21/6 tới, trừ trường hợp Mỹ rút lại quyết định đánh thuế.

Trong một động thái tương tự, cùng ngày 18/5, EU cũng thông báo với WTO một danh sách các sản phẩm xuất khẩu chính của Mỹ sang châu Âu có thể phải chịu mức thuế cao hơn. Theo Ủy ban châu Âu (EC), EU đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp thuế đáp trả nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có xe máy và rượu mạnh.

Trước đó, EC cho biết sẽ áp mức thuế 25% đối với một loạt hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngày 20/6 tới và tăng lên mức 50% từ ngày 23/3/2021. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thép và nhôm của EU sang Mỹ ước đạt 7 tỷ USD mỗi năm. EC cho rằng chính sách thuế mới của Mỹ có thể gây thiệt hại 3,2 tỷ USD cho EU.

Không chỉ Ấn Độ và EU, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Tokyo đã gửi đơn kiến nghị lên WTO nêu rõ nước này có quyền áp mức thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ có tổng trị giá 451 triệu USD. Các mức thuế mà Tokyo dự định áp đặt với hàng xuất khẩu của Mỹ có trị giá tương đương các mức thuế mà Washington đưa ra đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục