Nhiều rào cản trong thực hiện Nghị định 67
Gắn trọn cuộc đời với nghề đi biển, lão ngư Nguyễn Riện ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành luôn ước ao có chiếc tàu công suất lớn được trang bị thiết bị đi biển hiện đại để bám biển dài ngày. Vì thế, ngay sau khi Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ ban hành, lão ngư Nguyễn Riện là một trong những ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Nam làm đơn xin vay vốn từ nguồn vốn vay ưu đãi này.
Thế nhưng những thủ tục để tiến tới ký kết hợp đồng với ngân hàng, thủ tục vay vốn để mua lại tài sản ngư lưới cụ sẵn có từ tàu cũ, thủ tục hợp đồng tư vấn thiết kế gặp nhiều vướng mắc khiến cho việc triển khai đóng mới tàu cá của ông không thể triển khai được trong gần năm qua.
Là một trong những ngân hàng được giao nhiệm vụ cung cấp vốn cho ngư dân vay đóng tàu theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ, bà Vũ Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Phát triển Chi nhánh Quảng Nam cho biết, có nhiều khó khăn ngư dân đang gặp phải ngân hàng đang tìm cách tháo gỡ. Thứ nhất, bà con đang sở hữu tàu cá có công suất dưới 400CV, trong khi đó Nghị định 67/2014 NĐ-CP chỉ ưu tiên cho vay vốn đóng tàu có công suất từ 400CV trở lên.
Khó khăn nữa là thiết bị ngư lưới cụ trên tàu là thiết bị cũ, bà con ngư dân có nguyện vọng vay vốn để mua lại những thiết bị này nhưng đây là công việc khó khăn với ngân hàng vì ngân hàng chưa từng tiếp xúc với việc định giá những thiết bị ngư lưới cụ cũ này. Ngoài ra, phần lớn bà con ngư dân chưa “hoạch định” được khả năng hoàn trả vốn vay cho ngân hàng sau khi phương tiện được đưa vào khai thác.
Tỉnh Quảng Nam được phân bổ 92 tàu thuyền công suất lớn đóng mới từ nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ; trong đó có 53 tàu vỏ gỗ, 30 tàu vỏ thép và 9 tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án như: Việc chọn lựa đơn vị tư vấn thiết kế giám sát, đơn vị thi công đóng mới tàu vỏ sắt, vỏ gỗ là những việc ngư dân chưa bao giờ biết đến. Bên cạnh đó, các thủ tục và những yêu cầu có tính ràng buộc cao của ngân hàng; những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn đối ứng khá cao… đã khiến nhiều ngư dân không biết xoay xở vào đâu.
Chính vì những lý do trên nên trong tổng số 78 dự án đóng mới tàu cá đã được phê duyệt mới chỉ có 11 dự án đủ điều kiện để được giải ngân từ nguồn vốn vay ngân hàng. Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, khó khăn thứ nhất là việc tìm đơn vị tư vấn, thiết kế. Tất cả công việc này đều do ngư dân tự thân vận động nên đẩy chi phí lên cao. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay để đóng mỗi chiếc tàu khá lớn nên ngân hàng cũng dè dặt. Ngoài ra, nguồn vốn đối ứng cho mỗi dự án đóng mới tàu thuyền đều khá cao so với nhiều gia đình ngư dân… Trước những rào cản khiến việc triển khai Nghị định không như mong muốn, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, để tháo gỡ những khó khăn cho ngân hàng và cho hộ ngư dân nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đã giao cho Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng tuần đều tổ chức giao ban với các ngân hàng thương mại để giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện các hồ sơ vay vốn. Các hồ sơ vay vốn của ngư dân có vướng mắc chỗ nào yêu cầu các ngân hàng trả lời ngay để ngư dân điều chỉnh để đưa dự án vào thực hiện. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ đề nghị Trung ương sớm bổ sung Nghị định 67/2014 NĐ-CP quy định lại thời gian vay vốn dài hơn so với 11 năm như hiện nay để đáp ứng được khả năng trả nợ của bà con ngư dân. Đối với nguồn vốn đối ứng (30% so với tàu vỏ gỗ và 5% so với tàu vỏ thép), thay vì yêu cầu ngư dân đóng một lần, tỉnh đã đề nghị ngân hàng cho ngư dân góp vốn đối ứng tương ứng với từng đợt giải ngân, chủ trương này đã được ngư dân đồng tình ủng hộ. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam Ngô Tấn cũng khẳng định, giảm bớt các thủ tục liên quan đến việc lập hồ sơ dự án, các điều kiện vay vốn ngân hàng; kéo dài thời gian sử dụng vốn vay để ngư dân có thêm điều kiện trả nợ vốn vay. Đồng thời nới rộng thời gian, số lần đóng góp vốn đối ứng cũng như hỗ trợ ngư dân trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát đóng tàu… chính là lời giải cho bài toán dẫm chân tại chỗ của Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian qua./. Đoàn Hữu Trung- Từ khóa :
- Nghị định 67
- Quảng Nam
- tàu công suất lớn
- ngư dân
- đóng tàu
- rào cản
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.