Nhiều vướng mắc trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân

14:45' - 11/03/2016
BNEWS Trong buổi giao lưu trực tuyến quyết toán thuế năm 2015 ngày 11/3, nội dung được nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế quan tâm gửi tới Tổng cục Thuế chính là vấn đề quyết toán Thuế thu nhập cá nhân.
Buổi giao lưu trực tuyến quyết toán thuế năm 2015. Ảnh: Hải Yến/BNEWS/TTXVN

Nhiều câu hỏi liên quan đến quyết toán sắc thuế này đối với trường hợp thuê lao động dưới 3 tháng hay chuyển từ chi nhánh này sang chi nhánh khác của cùng một công ty đã được đặt ra.

Đại diện Công ty Bất động sản Hải Phát băn khoăn, công ty có thuê lao động ngoài với hợp đồng dưới 3 tháng. Số lao động này đã thực hiện ký bản cam kết Thu nhập cá nhân dưới 108 triệu đồng/năm. Vì vậy, phía công ty không khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân. Cách làm này liệu đã phù hợp?

Chị Thu Thủy, Vĩnh Phúc đưa ra vấn đề, người lao động được điều chuyển từ chi nhánh này sang chi nhánh khác của cùng một công ty có phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế?

Trước những thắc mắc này, Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế giải đáp, đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên, tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên tại nhiều nơi.

Trường hợp cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên nhưng nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động, tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn thực hiện khấu trừ theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.

Với trường hợp, người lao động chuyển từ chi nhánh này sang chi nhánh khác cùng hệ thống, bà Lan cho rằng, trường hợp chuyển người lao động giữa các tổ chức trong cùng một hệ thống: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty mẹ - con, Trụ sở chính và chi nhánh thì được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức trả thu nhập mới nơi cá nhân được điều chuyển đến và áp dụng nguyên tắc ủy quyền quyết toán thuế như đối với trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số vấn đề liên quan tới quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, đối tượng được hưởng ưu đãi trong trường hợp doanh nghiệp có dự án đầu tư mới …cũng được đề cập tại buổi giao lưu.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế, ông Cao Anh Tuấn cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính và năm nay là ngày 31/3.

Cục Thuế các tỉnh, thành phố cũng đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trên phương tiện thông tin đại chúng, tuần lễ hỗ trợ, tháng hỗ trợ quyết toán thuế. Tuy nhiên, qua báo cáo từ các Cục Thuế, Tổng cục Thuế còn nhiều vướng mắc của người nộp thuế liên quan đến công tác quyết toán thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục