Nhìn lại thế giới 2015: Nước Đức với vai trò đầu tàu tích cực

15:26' - 30/12/2015
BNEWS 2015 là một năm nhiều biến động với nước Đức, khi Berlin can dự tích cực hơn vào các vấn đề châu lục và toàn cầu, trở thành “đầu tàu” giải quyết khủng hoảng.

Tại Hội nghị an ninh Munich đầu tháng 2/2015, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhấn mạnh những trụ cột trong chính sách đối ngoại của Đức, gồm: can dự tích cực hơn vào việc quản lý khủng hoảng và duy trì trật tự thế giới, đảm bảo an ninh châu Âu. 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Reuters/TTXVN.

Chính sách này được thể hiện rõ trong các nỗ lực của Đức nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình Minsk để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, hồ sơ hạt nhân Iran, khủng hoảng nợ Hy Lạp, cuộc nội chiến Syria, tích cực tham gia cung cấp vũ khí, huấn luyện cho lực lượng người Peshmerga ngăn chặn bước tiến của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và mới đây nhất là quyết định tham gia sứ mệnh quốc tế chống IS.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng người di cư là bài toán gai góc gây bất đồng, chia rẽ trong chính giới Đức cũng như giữa các nước châu Âu. Cuộc khủng hoảng này sẽ còn kéo dài bởi quy mô và tính chất phức tạp của vấn đề.

Không giống như các cuộc khủng hoảng khác, cuộc khủng hoảng người di cư liên quan tới nhiều quốc gia và châu lục, từ những nước có người di cư tới những nước mà người di cư tìm tới.

Trong bối cảnh hầu hết các nước châu Âu đều tìm cách hạn chế dòng người di cư, thì Đức lại đi đầu trong việc tiếp nhận người di cư với tuyên bố không hạn chế số người di cư vào nước này.

Mới đây nhất, Berlin còn khẳng định sẽ không áp đặt mức trần tiếp nhận người di cư. Chính sách trên được người di cư cũng như dư luận quốc tế hoan nghênh, song lại gây ra những bất đồng trong chính nước Đức cũng như các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU).

Tâm điểm của những lời khen - chê này là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Đức, trong bối cảnh rối ren như vậy, việc Đức đóng cửa với người di cư sẽ khiến tình hình phức tạp và nguy hiểm hơn, thậm chí có nguy cơ dẫn tới xung đột ở khu vực Balkan, một trong những tuyến đường chính để người di cư vào châu Âu. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: THX/ TTXVN.

Vai trò tiên phong của Đức trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư được thể hiện ở các đề xuất như tăng cường bảo vệ khu vực ngoại khối, phối hợp với Italy và Hy Lạp lập các cơ sở đăng ký và tiếp nhận tị nạn, từ đó phân bổ hạn ngạch tiếp nhận tới các nước trong khối. 

Đã quá nửa nhiệm kỳ trôi qua và những thách thức vẫn đang chờ đợi Thủ tướng Merkel trong năm 2016. Cuộc chiến chống khủng bố, bài toán người di cư, đặc biệt là việc hòa nhập người tị nạn vào xã hội Đức, sẽ vẫn là những ưu tiên hàng đầu cần giải quyết của Berlin.

Khẩu hiệu "Chúng ta sẽ làm được" của “bà đầm thép” Merkel như một lời khẳng định rằng nước Đức sẽ thành công với những chính sách đối nội, đối ngoại của mình và tiếp tục khẳng định vai trò “đầu tàu” trong các vấn đề khu vực và quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục