1. >

Nhu cầu sản phẩm điện tử, điện lạnh ở Việt Nam tăng mạnh nhờ dân số trẻ

Facebook Share

BNEWS.VN Thị phần chuỗi bán lẻ hiện đại ở Việt Nam mới đạt 25% trong khi con số này ở các nước trong khu vực là từ 33% đến 60%. Điều đó chứng tỏ dư địa đầu tư thị phần chuỗi bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn.

Nhu cầu sản phẩm điện tử, điện lạnh ở Việt Nam tăng mạnh nhờ dân số trẻ

Sức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh tăng nhờ dân số trẻ. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

Từ nay đến năm 2020, sức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam sẽ tăng từ 7,3% lên 11,9% dựa trên cơ sở dân số trẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 60% và nhu cầu sử dụng sản phẩm điện tử của các hộ gia đình gia tăng do mức sống ngày càng được cải thiện.

Đây là kết quả nghiên cứu thị trường do Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GFK Việt Nam vừa được công bố. 

Kết quả nghiên cứu thị trường do Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GFK Việt Nam thực hiện dựa trên thông tin của Tổng cục Thống kê Việt Nam và Ngân hàng Thế giới cho thấy, sự cải thiện trong thu nhập bình quân đầu người đang tác động đáng kể đến tổng mức chi tiêu trên hộ gia đình, đặc biệt là với các thiết bị điện, điện tử gia dụng phục vụ gia đình. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người tính tại thời điểm hiện tại đã được nâng lên mức hơn 2.109USD/người/năm; mức tổng chi tiêu của hộ gia đình sẽ tăng lên khoảng 3.737USD/hộ gia đình/năm vào năm 2020. 

Mặt khác, Việt Nam đã chính thức là thành viên của các Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Eu, Việt Nam – Hàn Quốc và Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã chính thức hình thành. Theo đó, thuế suất sẽ giảm dần về 0% cho hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ những nước cùng là thành viên FTA của Việt Nam. Khi đó, sản phẩm điện tử, điện lạnh ngoại nhập có chất lượng cao và giá thành cạnh tranh sẽ ngày càng đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam trong thời gian tới. 

Ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc khối bán lẻ, Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường Công nghệ và Bán lẻ GFK cho rằng, thông qua hệ thống phân phối là cách duy nhất để nhà đầu tư ngoại đưa sản phẩm của mình vào thị trường nhanh nhất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngoại sẽ ưu tiên chọn cách thâu tóm những hệ thống phân phối, chuỗi cửa hàng đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường, hơn là đầu tư hệ thống phân phối ngay từ đầu. Mặt khác, những yếu tố về pháp lý, cơ chế chính sách thương mại tự do đang tạo ra cơ hội và điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư ngoại thực hiện các thương vụ thâu tóm hoặc nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. 

Ghi nhận thực tế, hiện nay tập đoàn Power Buy (thuộc tập đoàn Central Group) đã mua lại 49% cổ phần hệ thống siêu thị Nguyễn Kim; Central Group cũng đã mua thêm 49% cổ phần hệ thống cửa hàng Pico... Tính tổng quan thị trường, hiện thị phần chuỗi bán lẻ hiện đại Việt Nam chỉ mới đạt mức 25% trong khi so với các nước trong khu vực từ 33% đến 60%. Điều này chứng tỏ dư địa đầu tư thị phần chuỗi bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn, ước đạt khoảng 45% vào năm 2020; trong đó có ngành bán lẻ điện tử, điện lạnh. 

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, Việt Nam gia nhập hàng loạt FTA đặt doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh và vận động phát triển, đồng thời tham gia vào "sân chơi chuyên nghiệp". Vì vậy, không quá đáng lo ngại, vì mỗi phân khúc thị trường sẽ có những đòi hỏi và thị hiếu nhất định. Các doanh nghiệp lớn không thể nào chiếm lĩnh hết thị phần, vẫn có chỗ đứng dành cho doanh nghiệp nhỏ, tùy vào năng lực cạnh tranh của từng đơn vị sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu, nên doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích nghi và tìm ra chiến lược phù hợp để phát triển./. 

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Mới đây, Bộ Công an đã lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị; trong đó quy định chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội mới được sử dụng các loại thiết bị này.