Nhu cầu vật liệu xây dựng sẽ tăng mạnh trong quý cuối năm

15:58' - 07/09/2015
BNEWS Nhu cầu vật liệu xây dựng có thể sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm do thị trường bất động sản đang trên đà trưởng tốt và nhiều dự án khởi công ồ ạt.

Cùng với sự khởi sắc của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng bắt lại nhịp hoạt động sôi nổi và giảm bớt nhiều khó khăn.

Theo Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng vật liệu xây dựng từ đầu năm tới nay tăng trên 20%; riêng mặt hàng xi măng tăng chừng 10%. Tuy nhiên, do cuối quý 2 và đầu quý 3, miền Bắc rơi vào mùa mưa nên tiêu thụ nội địa có xu hướng giảm nhẹ, trong khi đó, khối lượng xuất khẩu vẫn tiếp tục duy trì tốt.

Vật liệu xây dựng sẽ bước vào mùa cao điểm trong những tháng cuối năm. Ảnh: TTXVN

Tính đến hết tháng 8, cả nước tiêu thụ 46,92 triệu tấn xi măng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 65% kế hoạch năm nay. Trong đó, riêng tháng 8 lượng xi măng tiêu thụ đạt 6,08 triệu tấn. Mặc dù con số tiêu thụ này có thấp hơn so với tháng 7 nhưng vẫn tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, chiều tiêu thụ nội địa có giảm sút do thời điểm, nhưng lượng xi măng xuất khẩu tháng 8 lại tăng so với tháng trước đó, đạt 1,25 triệu tấn và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính đến hết tháng 8 thì con số xuất khẩu của toàn ngành xi măng đạt 10,9 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt 57,3% kế hoặch năm. Điều này cũng phù hợp với xu hướng đã được Vụ Vật liệu Xây dựng dự báo từ đầu.

Những tháng cuối năm, vật liệu xây dựng nói chung cũng như mặt hàng xi măng nói riêng sẽ bước vào mùa cao điểm. Cùng đó, thị trường bất động sản đang trên đà trưởng tốt với hàng loạt công trình đang hoàn thiện để bàn giao cho khách và nhiều dự án khởi công ồ ạt sẽ góp phần tạo đà để lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tăng trưởng tốt./.

Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục