Những kiệt tác nghệ thuật bị đánh cắp (Phần I)

11:39' - 03/09/2015
BNEWS 10 kiệt tác nghệ thuật không được may mắn. Chúng đã bị đánh cắp và không biết số phận của chúng ra sao.

Những họa sĩ bậc thầy, những nhà điêu khắc đại tài và những người thợ tài hoa đã miệt mài lao động và sáng tạo rất nhiều năm để cho ra đời những kiệt tác nghệ thuật được cả nhân loại ngưỡng mộ.

Một số những tác phẩm để đời đó được may mắn bảo quản và cất giữ tại các viện bảo tàng hay trong bộ sưu tập cá nhân, những người yêu nghệ thuật còn có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, có những tác phẩm không được may mắn như vậy. Chúng đã bị đánh cắp và không biết số phận của chúng ra sao.

Dưới đây là 10 kiệt tác nghệ thuật bị đánh cắp còn đang lưu lạc ở đâu đó trên thế giới này và mọi sự tìm kiếm đều trở nên vô vọng tính đến thời điểm hiện tại:

1. Cây vĩ cầm Davidoff-Morini Stradivarius

Đối với một nghệ sĩ violin thì được sở hữu một cây vĩ cầm Stradivarius không khác gì cảm giác của một tín đồ công giáo khi chạm tay vào Chén Thánh.

Xét về sự nổi tiếng thì không có nhạc cụ nào đạt chất lượng âm thanh đỉnh cao và bền lâu hàng thế kỷ như cây Davidoff-Morini Stradivarius. Cây đàn do chính tay nghệ nhân Antonio của dòng họ Stradivari tạo nên vào năm 1727.

                                 Cây vĩ cầm Davidoff-Morini StradivariusTháng 10/1995, cây vĩ cầm trị giá 3 triệu USD này được thông báo đã bị đánh cắp khỏi căn hộ của bà Erica Morini tại thành phố New York (Mỹ) khi nghệ sĩ vĩ cầm 91 tuổi đang phải nằm trên giường bệnh.

Người thân thậm chí không dám nói với bà về sự biến mất của cây vĩ cầm Davidoff-Morini Stradivarius đã từng gắn bó trong phần lớn sự nghiệp của người nghệ sĩ violin cho đến khi bà qua đời không lâu sau đó.

Mọi cuộc điều tra đều không thấy dấu vết của vụ trộm và trong hồ sơ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Davidoff-Morini Stradivarius hiện được xếp trong danh sách 10 tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp chưa tìm ra manh mối.

2. Bức họa “View Of The Sea At Scheveningen” của Van Gogh

Ngày 7/12/2002 vào khoảng 8 giờ sáng theo giờ địa phương, hai tên trộm đã đột nhập từ mái vào Bảo tàng Van Gohn tại Amsterdam (Hà Lan) và cũng tẩu thoát bằng đường này.

Kẻ trộm chỉ đánh cắp hai bức vẽ là View of the Sea at Scheveningen” và “Congregation Leaving the Reformed Church in Nuenen” - hai tác phẩm cùng được họa sĩ thiên tài Van Gogh sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1882 đến năm 1884.

Đây là thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Van Gogh và hai tác phẩm nghệ thuật này ước tính có giá 30 triệu USD.

Bức họa “View Of The Sea At Scheveningen” của Van Gogh

Theo trang chủ Bảo tàng Van Gogh, người họa sĩ tài năng đã vẽ và hoàn thành tác phẩm “View Of The Sea At Scheveningen” tại chỗ, chính ở khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Scheveningen thuộc thành phố Hague của Hà Lan (mà người Việt từ trước quen gọi là La Hay).

Để vẽ nên tác phẩm, người nghệ sĩ đã hòa mình với thiên nhiên, trước gió biển và cát bay. Những dấu vết của gió và cát còn lưu lại trên bức họa chân thực và sống động này.

Hai kẻ đột nhập đã bị bắt giữ năm 2004 và chịu hình phạt bốn năm rưỡi tù giam, nhưng hai tác phẩm bị đánh cắp vẫn không thấy tăm hơi. Bảo tàng Van Gogh tiếp tục treo giải 100.000 euro cho người nào cung cấp thông tin về hai kiệt tác này.

3. Bức họa “Le Pigeon Aux Petits Pois” của Pablo Picasso

Một trong những vụ đánh cắp tác phẩm nghệ thuật kỳ quặc nhất đã xảy ra tại thủ đô Paris của nước Pháp vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương ngày 20/5/2010.

Tác phẩm nổi tiếng “Le Pigeon Aux Petits Pois” của họa sĩ thiên tài Pablo Picasso sáng tác năm 1911 là một trong 5 bức vẽ khác, đã “bốc hơi” khỏi Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại của Thành phố Paris.

Chỉ có cái cửa sổ bị vỡ và khóa móc bị gãy có thể làm chứng cho vụ trộm này. Kẻ trộm cực kỳ xảo trá đã thận trọng và nhanh chóng đưa 5 bức vẽ ra khỏi khung tranh và thoát ra bằng đường cửa sổ.

Bức họa “Le Pigeon Aux Petits Pois” của Pablo Picasso

Khi bị bắt năm 2011, hắn khai báo rằng trong lúc hoảng sợ đã quẳng tranh vào thùng rác. Lời khai khó tin này làm dấy lên nhiều sự nghi ngờ, song đến nay người ta chưa tìm thấy dấu tích nào của 5 bức vẽ có tổng trị giá 140 triệu USD, trong đó chỉ riêng bức “Le Pigeon Aux Petits Pois” của Van Gogh vào khoảng 30 triệu USD.

4. Bức họa “Femme Devant Une Fenêtre Ouverte, Dite La Fiancée” của Paul Gauguin

Tháng 10 năm 2012, kiệt tác hội họa “Femme Devant Une Fenêtre Ouverte, Dite La Fiancée” của họa sĩ lừng danh Paul Gauguin vẽ năm 1888 đã biến mất khỏi Bảo tàng Kunsthal ở Rotterdam, miền Nam Hà Lan cùng với 6 tác phẩm lớn khác Pablo Picasso, Claude Monet, Henri Matisse và Lucian Freud.

Kẻ trộm đột nhập bảo tàng lúc 3 giờ sáng và chỉ mất 3 phút để lọt vào bảo tàng, chôm mất 7 tác phẩm nghệ thuật và tẩu thoát trước khi bị an ninh phát hiện.

Bức họa “Femme Devant Une Fenêtre Ouverte, Dite La Fiancée” của Paul Gauguin

Các tác phẩm bị đánh cắp có tổng giá trị lên tới 18 triệu euro). Hai tên trộm đã sa lưới pháp luật và bị tống giam, song 7 bức họa, trong đó có bức “Femme Devant Une Fenêtre Ouverte, Dite La Fiancée” vẫn biệt vô âm tín.

5. Bức họa “The Concert” của Johannes Vermeer

Nghệ sĩ tài hoa Johannes Vermeer người Hà Lan là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới trong thế kỷ 17. Phần lớn các tác phẩm của họa sĩ này còn được lưu giữ tại các viện bảo tàng hoặc Royal Collection ở London.

Bức họa “The Concert” được ông vẽ năm 1664 tái hiện khung cảnh hai người phụ nữ và một người đàn ông đang chơi đàn trong phòng khách dưới ánh sáng mờ nhạt.

Bức họa “The Concert” của Johannes Vermeer

Năm 1892, nhà hảo tâm Isabella Stewart Gardner đã mua bức tranh này tại một buổi đấu giá và đưa tác phẩm ra trưng bày tại Viện bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở Boston (Mỹ) năm 1903.

Ngày 18/3/1990, hai tên trộm mặc trang phục cảnh sát Boston đã đến bảo tàng với lý do cảnh sát nhận được cuộc gọi tới đây. Chúng đã cuỗm mất của bảo tàng tổng cộng 13 bức vẽ có tổng giá trị khoảng 500 triệu USD, trong đó riêng bức “The Concert” có giá khoảng 200 triệu USD.

Trang Nhung (Theo Listverse)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục