Những đề xuất của Mỹ đang "bóp nghẹt" tái đàm phán NAFTA

09:53' - 26/10/2017
BNEWS Một đại diện trong đoàn đàm phán của Mexico cho biết các cuộc tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang gặp vô vàn trở ngại do những đề xuất gây tranh cãi mà phía Mỹ đưa ra.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tại cuộc họp báo công bố kết quả vòng 3 tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, ngày 27/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Điều phối viên đàm phán quốc tế của Hội đồng Điều phối kinh doanh Mexico Moises Kalach cho rằng những "triết lý đàm phán" mà phía Mỹ đang áp dụng đã dẫn tới nhiều chủ đề không thể thống nhất, đặc biệt Mexico chưa sẵn sàng để nhượng bộ trong những vấn đề này.

Phát biểu tại hội nghị của Viện Quản lý tài chính của Mexico, ông Kalach nhận định Mỹ đang tìm cách giảm thâm hụt thương mại giữa nước này với hai đối tác còn lại trong NAFTA là Mexico và Canada thông qua một số đề xuất như tái đàm phán hiệp định này theo chu kỳ 5 năm/lần, siết chặt các luật quản lý nguồn gốc sản phẩm trong lĩnh vực tự động.

Những đề xuất này đã khiến quá trình đàm phán thêm khó khăn. Bên cạnh đó, ý định sửa đổi cơ chế hoạt động của NAFTA chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới Mexico.

Ngoài ra, ông Kalach cho biết trong 10 tháng qua, đoàn đàm phán của Mexico cũng rất tích cực triển khai các chiến dịch vận động Chính phủ Mỹ và các tổ chức kinh doanh, trong đó có 250 cuộc họp với 22 thống đốc bang tại Mỹ, để tìm ra lối thoát an toàn cho hiệp định thương mại đã tồn tại hơn 20 năm qua này.

NAFTA được ký kết từ năm 1994 giữa 3 quốc gia gồm Mỹ, Canada và Mexico. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016.

Hiệp định thương mại này liên tục bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích là "thảm họa" và là nguyên nhân lấy đi hàng chục nghìn việc làm tại Mỹ. Ngày 16/8 vừa qua, các đoàn đàm phán từ 3 nước đã bắt đầu vòng thảo luận đầu tiên nhằm điều chỉnh nội dung của hiệp định theo đề xuất từ phía Mỹ.

Cho tới nay, khi vòng tái đàm phán thứ 4 kết thúc hôm 17/10 tại Washington, ngày càng nhiều thách thức nảy sinh, trong đó những đề xuất mà Mỹ đưa ra đã vấp phải sự phản đối của 2 đối tác còn lại. Vòng đàm phán thứ 5 sẽ diễn ra tại Mexico City từ ngày 17- 21/11 tới.

Với những khó khăn ngày càng chồng chất, quá trình đàm phán được cho là sẽ kéo dài hơn so với 7 vòng dự kiến ban đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục