DN CẦN BIẾT

Những điều chưa biết về vụ IPO Bệnh viện Giao thông Vận tải

Facebook Share

BNEWS.VNTrả lời phỏng vấn BNEWS/TTXVN, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, cho biết số cổ phiếu mà cán bộ, nhân viên của bệnh viện này nắm giữ chiếm khoảng 10% tổng số cổ phiếu bán ra.

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải trả lời phỏng vấn BNews. Ảnh: Quang Toàn/BNews

Bên cạnh tín hiệu tích cực thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản như thế nào để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp.

PV: Kết quả bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) Bệnh viện Giao thông Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải vừa qua diễn ra thế nào thưa ông?

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: Có thể nói, kết quả thực hiện IPO Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương ngày 21/10 vừa qua đã thành công theo đúng phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Theo đó, giá đấu thành công cao nhất là 26.000 đồng/cổ phiếu, giá đấu thành công thấp nhất là 17.200 đồng/cổ phiếu và giá đấu thành công bình quân là 23.597 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên đấu giá, toàn bộ số cổ phần đã được bán hết; trong đó, tổng số đặt mua gấp 2,4 lần tổng số chào bán. Số cổ phiếu được chào bán trên 4,9 triệu, chiếm khoảng 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Kết quả này vượt quá kỳ vọng trước đó của Bộ Giao thông Vận tải và các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, điều đáng mừng là giá đặt mua thành công cao nhất lại của chính nhà đầu tư chiến lược, điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của nhà đầu tư mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược để cùng doanh nghiệp phát triển.

PV: Vậy lượng cổ phiếu mà cán bộ của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương đã nắm giữ trong đợt IPO vừa qua như thế nào?

Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ảnh: Việt Hùng/TTXVN

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: Tính đến thời điểm này, tổng số cổ phiếu mà cán bộ y, bác sỹ của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương tính sơ bộ nắm giữ khoảng 10%/tổng số lượng cổ phiếu bán ra. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa hết thời hạn đăng ký mua nên con số cuối cùng còn có thể cao hơn.

Trong phương án bán cổ phiếu cho người lao động tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương được xây dựng có hai phần, phần thứ nhất là cổ phiếu ưu đ ãi theo thâm niên công tác trong khu vực nhà nước.

Đối với cổ phần này, người lao động sẽ được mua với giá bằng 60% giá bán cho cổ đông chiến lược (trong trường hợp này, giá áp dụng là giá bán cho cổ đông chiến lược trước khi tổ chức IPO). Nếu trong trường hợp bán sau IPO thì người lao động sẽ mua theo giá cơ sở (đó là giá đấu thành công thấp nhất) của phiên đấu giá.

Trong phương án này, Bộ Giao thông Vận tải quyết định giá bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược trước IPO và chính vì bán cho cổ đông chiến lược trước khi IPO đã góp phần tạo ra tác động tích cực cho các nhà đầu tư.

Trong trường hợp của Bệnh viện Giao thông Vận tải, người lao động sẽ được mua cổ phiếu ưu đãi theo thâm niên với giá bằng 60% giá bán cho cổ đông chiến lược.

Thứ hai, người lao động có quyền mua theo năm công tác cam kết sẽ tiếp tục ở lại làm việc tại bệnh viện. Phần này không được ưu đãi về giá mà giá bán được tính theo giá bán thành công cho nhà đầu tư chiến lược.

Theo chúng tôi ghi nhận, ngay sau phiên đấu giá buổi sáng thì buổi chiều, nhiều cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện đã đến nộp tiền để mua. Điều này cho thấy cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện đã nhìn thấy sự hấp dẫn của cổ phiếu, qua đó giúp tạo tâm lý phấn khởi cho người lao động.

Theo dự đoán, người lao động có khả năng mua hết phần cổ phiếu thuộc quyền được mua của họ tại bệnh viện lần này.

Chính vì đây là đơn vị công lập, lại là bệnh viện đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm cổ phần hóa nên đã có những cơ chế khác với các doanh nghiệp thông thường khác. Cụ thể, là sự khác biệt về giá trị kết tinh nên giá trị của bệnh viện chính là chất xám của đội ngũ y bác sỹ có trình độ, có y đức.

Do đó, trong phương án xây dựng cổ phần hóa cho Bệnh viện Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án bán theo năm cam kết để dành quyền mua cổ phiếu cho các đối tượng là chuyên gia giỏi với mức 800 cổ phần/năm cam kết ở lại công tác.

Đây chính là một trong những giải pháp tạo cơ chế ưu đãi hơn để giữ lại lực lượng cán bộ giỏi của bệnh viện.

PV: Còn công tác quản lý tài sản, đất đai của bệnh viện sau khi cổ phần hóa được đặt ra như thế nào để tránh việc chuyển mục đích không đúng, thưa ông?

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: Thứ nhất, có thể khẳng định, trong phương án cổ phần hóa, mục đích sử dụng đất tại Bệnh viện Giao thông Vận tải là tiếp tục sử dụng làm bệnh viện. Chính quyền địa phương đã phê duyệt phương án sử dụng đất đó là đất thuê dài hạn và trả tiền thuê hàng năm.

Đây không phải là đất sở hữu của doanh nghiệp mà bệnh viện chỉ có quyền thuê dài hạn theo quy định của Luật Đất đai. Giả sử trong trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Yếu tố quan trọng nhất thu hút đầu tư vào Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương vì đây là bệnh viện lớn của ngành giao thông, đang có một lực lượng lớn bệnh nhân đến khám và chữa bệnh.

Điều này khác với việc xây dựng một bệnh viện mới hoàn toàn bởi cần nhiều thời gian để xây dựng lòng tin với khách hàng. Ở đây, bệnh viện đã có một nền tảng với đội ngũ bác sỹ tốt, một lực lượng bệnh nhân đông đảo…

Để Bệnh viện Giao thông Vận tải phát triển, tôi cho rằng, cần quan tâm xây dựng lại hạ tầng cho bệnh viện vì hiện nay, ngoài tòa nhà trung tâm, các phòng ban cũng đã xuống cấp.

PV: Xin cám ơn ông!

Quang Toàn/BNews (Thực hiện)









BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.