Những điều thú vị bên trong tấm thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới

11:14' - 18/12/2017
BNEWS Trong không khí Giáng sinh đến gần, người người đổ xô đi mua sắm những món đồ vừa ý để làm quà tặng cho những người thân yêu.

Cùng với đó là hàng loạt các ý tưởng về những món quà ý nghĩa được các nhà sản xuất khai thác và giới thiệu triệt để trong mùa Giáng sinh này.

Nhưng khi các nhà khoa học cũng tham gia guồng quay nhộn nhịp này thì những sản phẩm làm ra không chỉ ý nghĩa mà còn rất độc đáo và thiệp Giáng sinh siêu nhỏ là một trong số đó.

Đây là ý tưởng độc đáo do các nhà khoa học đến từ Phòng Nghiên cứu vật lý quốc gia (NPL) thuộc Cơ quan Đo lường quốc gia Anh phát kiến và triển khai.

Sản phẩm của họ quả thực đã tạo ra điều thú vị siêu nhỏ về kích thước nhưng lại siêu lớn về ý nghĩa sáng tạo.

Với kích thước chỉ 15 x 20 micro mét (1micro mét tương đương 1/1.000.000 m), đây là loại thiệp nhỏ nhất được chế tạo cho tới thời điểm này, nhỏ hơn 100 lần so với mức kỷ lục 200 x 209 micro mét trước đó.

Các nhà khoa học cho biết có thể đưa hơn 200 triệu thiệp Giáng sinh đặc biệt này vào trong khung của chỉ một con tem bưu điện thông thường.

"Nhỏ nhưng có võ" những tấm thiệp này cũng không thiếu các nội dung và hình ảnh ý nghĩa như những họ hàng của chúng ở kích cỡ bình thường, với đầy đủ lời chúc và dòng chữ "Seasons greetings," in bên dưới hình chú người tuyết ngộ nghĩnh khắc khéo léo.

Hóa ra việc chế tạo ra loại thiệp này không đơn thuần để góp vui cho ngày lễ hội mà đằng sau nó còn là một ý nghĩa nghiên cứu khoa học cực kỳ hữu ích.

Để có được những hình ảnh và con chữ này, các nhà khoa học đã phải thao tác với những kỹ thuật minh họa siêu khó sử dụng chùm ion hội tụ trên hợp chất silicon và nitơ phủ bạch kim.

Các tác giả của công trình cho biết việc họ vận dụng thành công kỹ thuật này có thể coi là một bước sáng tạo đột phá, mở đường cho nhiều ứng dụng khác trong các lĩnh vực vật chất siêu nhỏ, công nghệ chế tạo pin và kỹ thuật bán dẫn./.

Xem thêm:

>>>Tổng thống Trump: Cải cách thuế là món quà Giáng Sinh tuyệt vời cho tầng lớp trung lưu

>>>Trao yêu thương cho em nhỏ Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong dịp lễ Giáng sinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục