Những lý do khiến thị trường chuộng bitcoin

15:51' - 13/01/2017
BNEWS Bitcoin thường được gọi là đồng tiền ảo song thành công của nó trong năm 2016 lại không hề ảo.
Những lý do khiến thị trường chuộng bitcoin. Ảnh:TTXVN

Năm vừa qua là một năm thực sự thành công đối với bitcoin, khi đồng tiền này có mức tăng giá ấn tượng nhất, lên tới 126%, bỏ xa đồng real Brazil là đồng tiền có mức tăng giá mạnh thứ hai (21%).
Các chuyên gia tài chính đã chỉ ra hai lý do khiến thị trường ưa chuộng bitcoin hơn. Thứ nhất, giới đầu tư Trung quốc sử dụng bitcoin để chuyển vốn khỏi nước này. Cụ thể, họ dùng tiền để mua bitcoin trên tài khoản ở Trung Quốc đại lục và bán bitcoin trên tài khoản nằm ngoài Trung Quốc.

Trong sáu tháng gần đây, 98% hoạt động mua bán bitcoin liên quan đến đồng NDT. Giới chức Trung Quốc lo ngại rằng các giao dịch bằng bitcoin sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các biện pháp quản lý ngoại hối của nước này.
Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng cho rằng giới đầu tư bắt đầu sử dụng bitcoin như một tài sản "trú ẩn" giống như vàng.

Theo chuyên gia phân tích Chris Burniske thuộc công ty quản lý đầu tư ARK, khi bất ổn chính trị phát sinh, người ta có xu hướng mua bitcoin để hạn chế các tác động tiêu cực trên thị trường tài chính.
Tuy vậy, đầu tư vào bitcoin cũng tiềm chứa không ít rủi ro. Chẳng hạn, hồi tháng 8/2016, thông tin về việc tin tặc đánh cắp một lượng bitcoin tương đương với 66 triệu USD từ thị trường chứng khoán Hong Kong đã làm đồng tiền này mất giá 20%.

Trong ba tháng gần đây, biến động giá của đồng tiền này tính theo USD tương đương với mức biến động của đồng yen Nhật, bảng Anh và euro, ổn định hơn so với đồng real Brazil, rand Nam Phi và thậm chí cả vàng.

Một điểm đáng lưu ý là bitcoin có được sự tăng giá và ổn định nói trên mà không cần đến sự hỗ trợ của bất kỳ ngân hàng trung ương nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục