Những những linh vật ngộ nghĩnh của các kỳ World Cup

16:48' - 21/10/2016
BNEWS Kể từ World Cup năm 1966, linh vật - những nhân vật ngộ nghĩnh thể hiện rõ nét văn hóa đặc trưng của quốc gia đăng cai - đã bắt đầu xuất hiện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.
Những những linh vật ngộ nghĩnh của các kỳ World Cup. Ảnh: Panda Cafe

Dự kiến vào ngày 21/10, Nga sẽ công bố linh vật chính thức cho World Cup 2018, theo đó linh vật chính thức sẽ là một trong ba thiết kế: “Mèo thông minh và nhanh nhẹn”, “Sói quyến rũ và tự tin” và “Hổ mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng”. Đây là ba mẫu linh vật được lựa chọn dựa trên ý tưởng của 51.000 bạn trẻ Nga gửi đến.

Từ ngày 25/9, Nga đã tổ chức lễ ra mắt ba sự mẫu linh vật trên và người hâm mộ Nga đã bắt đầu bình chọn thông qua trang web hay tin nhắn kể từ thời điểm đó cho đến giữa tháng 10/2016. Linh vật được chọn sẽ được công bố trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia Nga vào ngày 21/10.

Kể từ World Cup năm 1966 tổ chức tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, linh vật bắt đầu xuất hiện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này. Đây là những nhân vật ngộ nghĩnh thể hiện rõ nét văn hóa đặc trưng của quốc gia đăng cai.

Dưới đây là những linh vật của các kỳ World Cup:

Chú sư tử Willie là linh vật đầu tiên xuất hiện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup. Ảnh: Football and Music

- World Cup 1966 (Anh): Linh vật là một chú sư tử Willie, là biểu tượng đặc trưng của Vương quốc Anh. Chú sư tử mang trên mình một chiếc áo thi đấu có hình lá cờ Vương quốc Anh và Bắc Ireland với dòng chữ "WORLD CUP".

- World Cup 1970 (Mexico): Linh vật là hình ảnh một cậu bé mặc đồng phục thi đấu của Đội tuyển bóng đá quốc gia Mexico với một chiếc nón rộng vành (sombrero) mang dòng chữ "MEXICO 70". Tên thân mật của cậu bé này là "Juanito", một cái tên phổ biến trong tiếng Tây Ban Nha.

- World Cup 1974 (Đức): Linh vật là 2 chú bé Tip và Tap mặc áo đồng phục của Đội tuyển bóng đá quốc gia CHLB Đức với dòng chữ WM và số 74.

- World Cup 1978 (Argentina): Linh vật là cậu bé Gauchito mặc đồng phục của Đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina cùng với một chiếc nón mang dòng chữ ARGENTINA '78, khăn choàng cổ và roi da. Đây là nét đặc trưng của những cậu bé chăn bò trên những cánh đồng cỏ Nam Mỹ.

- World Cup 1982 (Tây Ban Nha): Linh vật là hình tượng một quả cam, loại trái cây đặc trưng của Tây Ban Nha nhưng lại khoác trên mình đồng phục của Đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha. Tên của quả cam là Naranjito. Từ "naranja" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "quả cam" cùng với tiếp vị ngữ thân mật "-ito".

Linh vật của World Cup 1986 (Mexico) là hình tượng của một quả ớt, món đặc thù trong ẩm thực Mexico với bộ ria mép và đội mũ vành. Ảnh: Pinterest

- World Cup 1986 (Mexico): Linh vật là hình tượng của một quả ớt, món đặc thù trong ẩm thực Mexico với bộ ria mép và đội mũ vành. Tên của nó đến từ “picante”, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "ớt" và "cay".

- World Cup 1990 (Italy): Linh vật là hình tượng một cầu thủ hình cây gậy với đầu là trái banh và thân là lá cờ của Italy. Biểu tượng được đặt tên theo câu chào của người Italy là "CIAO".

- World Cup 1994 (Mỹ): Linh vật là hình một chú chó mặc đồng phục cầu thủ bóng đá đỏ, trắng và xanh với dòng chữ "USA 94".

- World Cup 1998 (Pháp): Linh vật là một chú gà trống, biểu tượng tiêu biểu của nước Pháp với dòng chữ "FRANCE 98". Thân của gà trống mang màu xanh dương, màu áo của Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp. Tên của chú gà này là Footix, được đặt theo từ kết hợp của "football" (bóng đá) và tiếp vị ngữ "-ix", từ Astérix - một nhân vật hoạt hình nổi tiếng.

- World Cup 2002 (Nhật Bản - Hàn Quốc): Linh vật là những sinh vật được tạo nên bởi máy tính là Ato, Kaz và Nik với dáng vẻ hiện đại, lần lượt mang các màu cam, tím và xanh. Ba cái tên này được lựa chọn từ một danh sách bình chọn của những người dùng qua mạng Internet tại hai nước chủ nhà.

- World Cup 2006 (Đức): Linh vật là một chú sư tử mặc chiếc áo thi đấu của Đội tuyển bóng đá quốc gia Đức với số áo là 06 và một trái banh... biết nói.

- World Cup 2010 (Nam Phi): Linh vật là chú báo bờm xanh Zakumi mặc bộ trang phục áo trắng, quần xanh. Chữ “Za” là tên viết tắt của nước Nam Phi, còn "Kumi" nghĩa là số 10, tượng trưng cho năm diễn ra sự kiện lớn của châu lục đen. “Zakumi” còn có thể hiểu là “Hãy tới đây” theo ngôn ngữ Châu Phi.

Linh vật của World Cup 2014 mang tên Fuleco là một từ ghép của các từ Futebol (bóng đá) và Ecologia (sinh thái). Ảnh: imagui.com

- World Cup 2014 (Brasil): Linh vật là Fuleco, một con thú thuộc loài Tatu thường được tìm thấy tại khu vực Đông Bắc Brasil và có tên trong Sách đỏ. Fuleco là một từ ghép của các từ Futebol (bóng đá) và Ecologia (sinh thái).

Fuleco đã được chọn bởi hơn 1,7 triệu người hâm mộ bóng đá thể hiện thông điệp các vấn đề về môi trường, sinh thái và thể thao đã trở nên phổ biến đối với các đội bóng đá trên toàn thế giới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục