Những quan điểm bất đồng về lần hạ lãi suất tiếp theo của BoJ

21:03' - 22/09/2016
BNEWS Theo một số nhà quan sát, mục tiêu mới mà BoJ gọi là "kiểm soát biến động lợi suất" là nhằm giảm những tác động bất lợi của chính sách lãi suất âm, mở đường cho việc hạ lãi suất xuống thấp hơn nữa.
Những quan điểm bất đồng về lần hạ lãi suất tiếp theo của BoJ. Ảnh: reuters

Các nhà phân tích đang có những quan điểm khác nhau về lần hạ lãi suất tiếp theo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sau quyết định ngày 21/9 về việc chuyển trọng tâm chính sách sang lấy lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm để đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Một số nhà quan sát cho rằng mục tiêu mới mà BoJ gọi là "kiểm soát biến động lợi suất" là nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi của chính sách lãi suất âm, mở đường cho việc hạ lãi suất xuống thấp hơn nữa.

Tuy nhiên, những người khác lại có quan điểm là BoJ sẽ chưa có động thái gì trong thời gian tới, khi chính sách kiểm soát lợi suất trái phiếu sẽ cho phép ngân hàng này không quá phụ thuộc vào việc mua tài sản.

Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng ở Viện nghiên cứu Norinchukin, dự báo BoJ có thể "làm sâu sắc hơn" chính sách lãi suất âm vào cuối năm nay. Theo Barclays Capital Japan Ltd., BoJ được cho là sẽ đưa lãi suất xuống -0,3% (từ mức -0,1% hiện nay) có thể là ngay tại cuộc họp vào đầu tháng 11.

Ông Marcel Thieliant của Capital Economics nhận định, với lạm phát có thể giảm xuống mức 0% trong những tháng tới, lãi suất sẽ được hạ xuống -0,4%.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp vừa diễn ra, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nói, trong trường hợp cần thiết, ngân hàng này sẵn sàng thực hiện ngay các biện pháp nới lỏng bổ sung để đạt mục tiêu lạm phát sớm nhất có thể.

Ông nói thêm rằng BoJ có thể mở rộng lãi suất âm và hạ mức mục tiêu lãi suất dài hạn để các điều kiện tài chính trở nên thuận lợi hơn. Đồng thời, ông cho biết khung chính sách mới là nhằm tăng tính ổn định chính sách, cho phép BoJ phản ứng linh hoạt trước diễn biến giá cả và tình hình nền kinh tế. 

>>> Nhật Bản công bố chính sách mới nhằm đạt mục tiêu lạm phát

>>> Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm sau quyết sách của BoJ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục