Những trọng điểm kinh tế Trung Quốc trong năm 2017

14:03' - 26/12/2016
BNEWS Bắc Kinh đặt mục tiêu sẽ duy trì chính sách tài khóa một cách chủ động và hiệu quả hơn, kết hợp với những chính sách về tiền tệ thận trọng và trung lập.
Những trọng điểm kinh tế Trung Quốc trong năm 2017. Ảnh: Los Angeles Times
Trong các cuộc họp cấp cao vào thời điểm cuối năm 2016, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra những định hướng rõ ràng về lập trường chính sách của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm 2017, bao gồm duy trì sự ổn định của nền kinh tế, đẩy mạnh tiến trình cải cách và cải thiện đời sống của người dân.
Liên quan đến sự bình ổn kinh tế, được coi là chủ đề của Hội nghị kinh tế trung ương diễn ra hồi tuần trước, Bắc Kinh đặt mục tiêu sẽ duy trì chính sách tài khóa một cách chủ động và hiệu quả hơn, kết hợp với những chính sách về tiền tệ thận trọng và trung lập. Theo một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội Trung Quốc, “trung lập” ở đây có nghĩa là thế cân bằng giữa kích thích tăng trưởng và kiểm soát rủi ro.
Cùng với đó, chi tiêu công sẽ tiếp tục được đổ vào cải thiện cơ sở hạ tầng giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc kéo dài, trong khi các ngành nghề tuyển dung lại người lao động bị sa thải, nâng cấp công nghệ phục vụ các ngành công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng sẽ được chú trọng.
Tiếp theo là cải cách kinh tế. Đây là nhu cầu cấp bách nhằm giải quyết sự mất cân bằng về cấu trúc và tìm lại đà tăng trưởng bền vững. Yang Weimin, một quan chức thuộc Văn phòng Nhóm Tài chính và Kinh tế trung ương cho biết nhiệm vụ kinh tế quan trọng trong năm 2017 của Bắc Kinh là tiến hành cải cách nguồn cung sâu rộng, bao gồm 5 công việc chính: giảm công suất trong ngành công nghiệp, hạn chế tồn kho bất động sản, chi phí hoạt động doanh nghiệp và đòn bẩy tài chính, cũng như cải thiện các liên kết kinh tế còn yếu.
Cuối cùng, về con người, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc nên bám vào triết lý phát triển lấy con người làm trọng tâm và giải quyết những mối quan ngại chung của người dân về tăng trưởng kinh tế, từ đó đạt mục tiêu từng bước cải thiện đời sống con người. Đến năm 2020, năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm, Trung Quốc sẽ xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải, tăng gấp đôi thu nhập trung bình hàng năm của người dân ở các vùng thành thị và nông thôn so với mức của năm 2010 đồng thời xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nghèo đói.
Bắc Kinh cũng nhất trí sẽ tăng cường sử dụng nguồn năng lượng sạch, điều tiết thị trường cho thuê nhà ở, cải thiện việc phân loại rác thải, nâng cao chất lượng nhà dưỡng lão và củng cố việc giám sát an toàn thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục