Những vụ bê bối lớn trong ngành chế tạo Nhật Bản

06:07' - 28/07/2016
BNEWS Ngành chế tạo Nhật Bản đã gặp phải không ít vụ bê bối liên quan tới chất lượng sản phẩm trong một vài năm gần đây.
Hãng Takata (Nhật Bản) đang gặp phải bê bối về lỗi túi khí an toàn trên xe ô tô. Ảnh: reuters

Một cuộc điều tra độc lập của bên thứ ba mới đây cho thấy nhà sản xuất phụ tùng ô tô Takata đã có sự bóp méo và gian dối đối với các dữ liệu về khâu kiểm nghiệm túi khí an toàn, khiến vụ việc này trở thành một vụ bê bối mới của ngành chế tạo Nhật Bản.
Takata là một nhà chế tạo túi khí lớn ở Nhật Bản và nhà cung cấp chính cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này, đồng thời bán túi khí an toàn cho hai hãng sản xuất ô tô nước ngoài là BMW và General Motors thông qua các chi nhánh tại Đức với thị phần thế giới xấp xỉ mức 20%.
Với kết luận là nguyên nhân khiến hơn 100 người tử vong do tai nạn giao thông trong thập niên vừa qua, túi khí bị lỗi của Takata đã dẫn tới vụ thu hồi ô tô trên toàn cầu từ các thị trường ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản.
Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ cho biết Takata sẽ thu hồi 70 triệu túi khí bị lỗi tại thị trường Mỹ tới năm 2019. Đây là vụ thu hồi phức tạp nhất cũng như có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Trên thực tế, ngành chế tạo Nhật Bản không phải ít có những vụ bê bối kiểu như trên, nhất là trong một vài năm gần đây.

Giới phân tích rằng rằng các vụ bê bối này cho thấy ngành chế tạo Nhật Bản không thể đưa nền kinh tế nước này thoát khỏi giai đoạn suy thoái kéo dài cho dù nước này đã thực hiện chương trình cải cách kinh tế mạnh mẽ mang tên Abenomics.
Hai vụ bê bối gần nhất là vào ngày 18/5/2016, Suzuki, nhà sản xuất ô tô hạng nhẹ lớn thứ hai Nhật Bản, thừa nhận rằng đã giả mạo dữ liệu tiết kiệm nhiên liệu liên quan tới 16 loại ô tô bán tại thị trường Nhật Bản (với tổng số xe lên tới hơn 2,1 triệu).
Trước đó, ngày 20/4/2016, Chủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuro Aikawa thừa nhận trong một cuộc họp báo rằng công ty này đã bóp méo kết quả kiểm nghiệm mức độ tiết kiệm nhiên liệu, liên tới khoảng 600.000 xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục