Những vụ sạt lở đất trên thế giới

08:03' - 18/06/2017
BNEWS Ngày 13/6/2017, mưa to dẫn đến lở đất đã xảy ra tại các tỉnh miền Đông Nam Bangladesh, khiến ít nhất 92 người thiệt mạng. Trước đó, trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng khác.
Nỗi đau mất người thân trong vụ lở đất ở Bandarban (Bangladesh) ngày 13/6. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 13/6/2017, mưa to dẫn đến lở đất đã xảy ra tại các tỉnh miền Đông Nam Bangladesh khiến ít nhất 92 người thiệt mạng. Lực lượng an ninh địa phương cho biết thương vong lớn do phần lớn các vụ lở đất xảy ra vào đầu giờ sáng khi người dân vẫn còn đang ngủ. Lở đất cũng đã chôn vùi nhiều ngôi nhà cùng các gia đình bên trong. Quận Rangamati gần biên giới với Ấn Độ ghi nhận thiệt hại về người nghiêm trọng nhất với 60 người thiệt mạng.

Cảnh sát và chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn người sống tại các khu vực bên dưới chân đồi, núi tại quận láng giềng Chittagong. Lực lượng chức năng cũng đã cho dựng 18 lều trú ẩn tại những quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cảnh sát cảnh báo con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng cao, trong khi lực lượng cứu hộ đã bắt đầu đến được các vùng hẻo lánh tại khu vực Đồi Chittagong trước đó bị cắt đứt giao thông và liên lạc. Ông Reaz Ahmed (Rê-át A-mét), người đứng đầu Cục Quản lý Thiên tai, cho biết chính quyền đã triển khai các đội cứu hộ nhưng vẫn chưa thể đến được tất cả các khu vực bị ảnh hưởng. Ông cho biết thống kê đầy đủ về tình hình thiệt hại cũng như công tác cứu hộ và phục hồi sẽ phải đợi tới khi tình hình mưa bão kết thúc.

Cơ quan khí tượng cho biết, ảnh hưởng của cơn áp thấp tại Vịnh Bengal đã gây ra mưa lớn trên khắp các tỉnh miền núi Bangladesh, gồm Chittagong, Cox's Bazaar và Bandarban. Trong khi đó, mực nước đang dâng nhanh ở tất cả các con sông và nhiều nơi đã đến ngưỡng nguy hiểm.

Mưa lớn và gió mùa cũng ảnh hưởng tới khu vực thủ đô Dhaka và thành phố cảng Chittagong, cắt đứt giao thông trong nhiều giờ, gây ngập nhiều tuyến đường trọng yếu và các khu vực kinh doanh.

* Dưới đây là một số vụ sạt lở đất trên thế giới trong năm 2016 và 2017:

+ Năm 2016:

- Ngày 8-2: Lũ lụt gây ra tình trạng lở đất ở tỉnh Tây Sumatatra của Indonesia, làm 5 người thiệt mạng, 2 người mất tích và hơn 4.000 người phải sơ tán.

- Ngày 22-4: Một vụ lở đất lớn xảy ra tại bang Arunachal Pradesh, miền Đông Bắc Ấn Độ, làm 16 công nhân xây dựng thiệt mạng.

- Ngày 23-4: Một trận lở đất lớn xảy ra trên đường quốc lộ nối hai tỉnh Chocos và Risaralda ở miền Tây Colombia, làm 9 người thiệt mạng, đồng thời kéo cả một xe khách và hai xe tải xuống vực.

- Ngày 27-4: Một vụ sạt lở đất rác nghiêm trọng xảy ra tại một bãi rác ở thủ đô Guatemala City của Guatemala, làm 24 người thiệt mạng.

- Ngày 8-5: Một vụ lở đất chôn vùi một văn phòng và khu vực nhà tạm của công nhân tại công trường xây dựng nhà máy thủy điện ở huyện Thái Ninh, thành phố Tam Minh, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc, khiến 34 người thiệt mạng.

- Ngày 9-5: 13 người thiệt mạng, gồm 9 trẻ em và 4 người lớn, trong một vụ lở đất tại quận Bundibugyo, Tây Nam Uganda.

- Ngày 18-5: Thảm họa lở đất chôn vùi 2 ngôi làng tại huyện miền núi Kegalle nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Colombo của Sri Lanka, chôn vùi 17 người.

- Ngày 25-3: Một vụ lở đất xảy ra tại làng Al-Lassbah, huyện miền núi thuộc tỉnh Taez, Tây Nam Yemen, làm 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

- Ngày 24-5: Một vụ lở đất xảy ra tại khu mỏ ngọc ở thị trấn Hpakant, bang Kachin, miền Bắc Myanmar, làm 11 người thiệt mạng và chôn vùi khoảng 100 người khác. Đây đều là các công nhân đang khai thác ngọc.

- Ngày 1-7: Một vụ lở đất do mưa bão xảy ra tại một ngôi làng ở quận Đại Phương, thành phố Tất Tiết, tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam Trung Quốc, chôn vùi 29 người.

- Ngày 6-7: Một vụ lở đất do mưa lớn xảy ra tại một làng miền núi ở khu vực Yecheng, tỉnh Kashgar, cách thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc) 1.500 km, làm 35 người thiệt mạng.

- Ngày 26-7: 28 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ lở đất ở Nepal do mưa lũ.

- Ngày 21-9: 10 người thiệt mạng, 30 người bị thương, 3 người mất tích và hàng trăm người phải sơ tán do lũ quét và lở đất ở tỉnh Tây Java, Indonesia.

+ Năm 2017:

- Ngày 10-2: 12 người thiệt mạng và 5 người bị thương khi nhiều vụ lở đất xảy ra tại huyện Bangli, trên đảo nghỉ dưỡng Bali, miền Trung Indonesia.

- Ngày 12-3: 73 người thiệt mạng và 28 người bị thương trong một vụ lở đất xảy ra tại một bãi rác ở vùng ngoại ô thủ đô Addis Ababa của Ehiopia. Vụ lở đất cũng san bằng 30 ngôi nhà tạm bợ của những người sống trong bãi rác.

- Ngày 1-4: 11 người thiệt mạng trong trận lở đất do mưa lớn tại làng ở khu vực Ponorogo, phía Đông Java, Indonesia. Khoảng 30 ngôi nhà cũng bị đất lở bao phủ.

- Ngày 1-4: Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ khiến các con sông tràn bờ, gây ngập lụt trên diện rộng tại tỉnh Pututmayo, khu vực biên giới Tây Nam của Colombia. Trong khi bùn đất từ trên cao đổ xuống nhiều nhà dân và đường phố tại thủ phủ Mocoa khiến 14 người thiệt mạng và 60 người bị thương. Hai cây cầu cũng bị nước lũ cuốn trôi.

- Ngày 1-4: Tình trạng mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ khiến các con sông trong vùng tràn bờ, gây ngập lụt trên diện rộng, trong khi bùn đất từ trên cao đổ xuống nhiều nhà dân và đường phố tại thành phố Mocoa, thủ phủ tỉnh Putumayo của Colombia khiến 293 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương và mất tích.

- Ngày 19-4: 8 người thiệt mạng, 5 người bị thương và 20 người bị mất tích trong các vụ lở đất xảy ra tại thành phố Manizales, miền Trung Colombia. Chỉ trong một đêm, mưa lớn xối xả trút xuống thành phố này với lượng mưa tương đương một tháng. Mưa lớn gây lở đất cũng đã khiến giao thông tại Manizales bị tê liệt.

- Ngày 29-4: 24 người, trong đó có 9 trẻ em thiệt mạng khi lở đất san phẳng nhiều ngôi nhà tại làng Ayu, thuộc vùng Osh ở miền Nam Kyrgyzstan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục