Nicaragua hoạch định chiến lược gia nhập TPP

10:47' - 28/06/2016
BNEWS Ngày 27/6, Chính phủ Nicaragua đã ký tuyên bố chung của đại diện các tầng lớp doanh nghiệp và người lao động về việc hoạch định chiến lược xin gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Nicaragua với tham vọng gia nhập TPP. Ảnh: Laprensa

Điều phối viên của Hội đồng Truyền thông và Dân sự Rosario Murillo nhận định việc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đồng nghĩa với việc mở cửa các thị trường, thu hút vốn đầu tư, tăng việc làm và giảm đói nghèo.

Theo ông Murillo đây cũng chính là những trụ cột trong định hướng chuyển đổi sản xuất, thương mại và xã hội tại Nicaragua.

Tuyên bố chung được công bố tại trụ sở Ngân hàng trung ương Nicaragua này chính là văn bản chính thức bày tỏ sự đồng thuận giữa chính phủ, tầng lớp người lao động và cộng đồng doanh nghiệp Nicaragua trong tham vọng gia nhập TPP.

Ngày 2/3/2016, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã quyết định tiến hành một tiến trình tham vấn nhân dân về chiến lược gia nhập hiệp định thương mại rộng lớn này.

Tổng thống nhận định “Nicaragua phải tiếp tục mở cửa thị trường và ủng hộ doanh nghiệp, các nhà sản xuất, các nhà khởi nghiệp và người lao động trong mọi đề xuất và sáng kiến của họ để có thể trở nên hiệu quả và cạnh tranh hơn”.

Đây là bước đi khá khác lạ của Chính phủ tả khuynh Nicaragua vì tại Mỹ Latinh, TPP thường bị các lực lượng cánh tả chỉ trích và thường nhận được thiện cảm từ các lực lượng hữu khuynh hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục